Video

Đồn Biên phòng Nậm Nhừ

“Giữ gìn biên giới lòng dân vững chắc”

Thứ Tư, 31/10/2018 17:17 Lượt xem: 8434 In bài viết

ĐBP - Vượt nhiều cây số đường đèo quanh núi rừng hiểm trở, chúng tôi mới tới được Đồn Biên phòng Nậm Nhừ, đóng chân trên địa bàn xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ. Quản lý đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài 17km và 6 cột mốc thuộc địa bàn 2 xã: Nậm Nhừ và Nà Khoa, những năm qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự biên giới luôn được Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Nhừ quan tâm và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Từ đó đã củng cố được niềm tin, tình cảm gắn bó mật thiết với nhân dân trên địa bàn, giúp Đồn đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực nội biên.

Do đặc thù là khu vực giáp biên, địa bàn xa xôi, cách trở, thuộc diện khó khăn nhất của huyện Nậm Pồ, đường giao thông chưa được mở mang, điện lưới quốc gia chưa đảm bảo; đời sống của người dân 2 xã: Nậm Nhừ và Nà Khoa còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, cư dân lại chủ yếu là dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của đại bộ phận bà con còn hạn chế. Chính vì vậy, để bà con hiểu, tin tưởng và phối hợp với lực lượng biên phòng trong việc giữ gìn an ninh biên giới, Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch thành những chuyên đề cụ thể, rồi cử cán bộ làm công tác dân vận vào từng bản, nhóm bản và thậm chí vào từng nhà dân, phối hợp với cán bộ xã, già làng, trưởng bản, người uy tín bản tổ chức tuyên truyền, vận động cho bà con.

Đây là buổi tuyên truyền về pháp luật cho bà con ở nhóm bản Nậm Nhừ 3, xã Nậm Nhừ. Trước đây, nhóm bản này có một số hộ dân tộc Mông thường xuyên di cư tự do, chưa ổn định đời sống, lao động và còn gây rối trật tự khu vực. Do đó, Đội dân vận của Đồn đã thường xuyên tới đây để vận động, thuyết phục bà con. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Đồn không chỉ phân tích, giải thích cặn kẽ, mà con lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con, nhờ đó, bà con nhanh chóng tin tưởng cán bộ biên phòng và tự nguyện ký vào cam kết giữ gìn an ninh trật tự bản, không vi phạm pháp luật...

Những buổi tuyên truyền thường xuyên được tổ chức tốt và sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đã tạo được sự tin tưởng cho người dân 2 xã: Nậm Nhừ và Nà Khoa. Trong 3 năm trở lại đây, 100% người dân 2 xã đều chấp hành tốt cam kết về bảo vệ trật tự xã, bản, không có tình trạng gây rối trật tự hay vi phạm pháp luật xảy ra. Không chỉ có thế, bà con tự giác giao nộp nhiều vũ khí, vật liệu nổ cho chính quyền và có ý thức tố giác tội phạm với Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, bà con đã cung cấp hơn 50 tin tố giác về tội phạm xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới, trong đó gần 40 tin có giá trị sử dụng, giúp trinh sát của Đồn kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý.

Song song với công tác dân vận, nhiệm vụ xuyên suốt và quan trọng mà Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Nhừ thường xuyên triển khai là công tác tuần tra đường biên, cột mốc. Được đi tuần tra cùng cán bộ, chiến sỹ của Đồn, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người lính biên phòng trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh khu vực biên giới. Do địa hình chủ yếu là rừng núi hiểm trở nên để đi đến mỗi cột mốc, đội tuần tra phải đi mất cả ngày đường. Vào những hôm thời tiết xấu, có mưa hoặc trời rét thì việc tuần tra sẽ còn vất vả hơn nhiều.

Từ những buổi tuần tra, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng gây mất ổn định an ninh trật tự; có hành vi vượt biên trái phép; khai thác lâm sản, buôn bán người và ma túy qua khu vực biên giới...

Với quyết tâm “Giữ gìn biên giới lòng dân vững chắc”, mỗi cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Nậm Nhừ đều nỗ lực, quyết tâm cao với nhiệm vụ được giao; nhờ đó đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Từ đó thắt chặt quan hệ đoàn kết, gắn bó tình quân dân và giúp bà con trên địa bàn yên tâm sinh sống, lao động, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Phương Liên

Back To Top