Video

Xót xa những mảnh đời bất hạnh

Chủ Nhật, 02/12/2018 17:33 Lượt xem: 6939 In bài viết

ĐBP - Trong chuyến công tác tại các bản vùng cao xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, chúng tôi được biết về hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ và cuộc sống nghèo khó của một số em nhỏ đang sinh sống ở nơi đây.

Trường hợp đầu tiên là hoàn cảnh mồ côi của 3 chị em Lỳ Hòa Ly, người dân tộc Hà Nhì. Ly năm nay 14 tuổi, hiện đang học lớp 9, Trường Trung học cơ sở Sen Thượng. Đến thăm Ly trong căn nhà tình nghĩa nằm giữa bản Sen Thượng, chúng tôi gặp Ly khi em đang nấu cơm, chuẩn bị bữa tối. Ly là em út trong gia đình, có chị gái đang theo học lớp 12, Trường Trung học phổ thông huyện Mường Nhé và anh trai đang học lớp 10, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mường Nhé. Cả cha và mẹ của Ly đã mất cách đây nhiều năm do bệnh hiểm nghèo, họ hàng thân thích không ai ở gần, còn anh và chị thì đi học xa nhà, mỗi tháng chỉ về một lần. Vì thế, hằng ngày trong ngôi nhà này chỉ có một mình Ly đơn côi và buồn tẻ.

Sống trong ngôi nhà thiếu vắng hơi ấm gia đình, nhưng Ly vẫn quyết tâm vượt lên số phận của mình. Ly rất chăm chỉ học tập và làm việc nhà. Sau mỗi bữa ăn, Ly tự giác ôn bài, dọn dẹp nhà cửa rồi đi rừng lấy củi. Do nhà gần trường nên mỗi chập tối, Ly còn soạn sách vở mang đến lớp học bài với các bạn học sinh bán trú. Với tinh thần hiếu học, năm nào cả ba chị em Ly cũng được nhà trường tặng giấy khen về thành tích học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Hiện nay, bằng nguồn hỗ trợ chính sách xã hội cho trẻ em mồ côi huyện Mường Nhé, mỗi tháng Ly nhận được số tiền nho nhỏ để em trang trải cuộc sống. Tiết kiệm và chắt chiu lắm, nhưng những bữa ăn của Ly cũng chưa bao giờ được no đủ.

Biết về hoàn cảnh đáng thương của Ly, 2 năm gần đây, Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Sen Thượng đã trợ cấp cho Ly 15kg gạo mỗi tháng; đồng thời Đoàn Thanh niên xã Sen Thượng cũng thường xuyên quan tâm, đến thăm hỏi, động viên và huy động các tổ chức, đơn vị có điều kiện trên địa bàn trợ giúp cho hoàn cảnh của 3 chị em Ly, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Em Chang Chá Ly, sinh sống tại bản Sen Thượng, học sinh lớp 7, Trường Trung học cơ sở Sen Thượng cũng là trẻ mồ côi cha mẹ từ thuở nhỏ. Chá Ly năm nay 12 tuổi nhưng chưa một lần biết tới hơi ấm cha mẹ là gì; em sống với bà nội trong túp lều nhỏ xiêu vẹo và dột nát. Mãi đến năm 2017, khi bà nội được trao tặng căn nhà tình nghĩa, thì bà cháu Chá Ly mới có chỗ ở đảm bảo.

Hiện nay, hoàn cảnh của 2 bà cháu Chá Ly đang trở nên khó khăn hơn khi những sào ruộng trồng lúa nước là nguồn sống duy nhất của 2 bà cháu đã bị đợt lũ (tháng 6) vừa rồi quét sạch. Bên cạnh đó, bà của Chá Ly hiện đã gần 90 tuổi, sức khỏe ngày càng giảm sút, không thể lao động để nuôi cháu ăn học nên vài tháng nay, 2 bà cháu sống nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền xã và Đồn Biên phòng Sen Thượng.

Hiện nay, 5 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ trên địa bàn xã Sen Thượng đều đang sinh sống trong những hộ đặc biệt khó khăn. Các em được nhận hỗ trợ trên 400 nghìn đồng mỗi tháng theo Nghị định 136 của Chính phủ, quy định về chính sách trợ giúp xã hội và được Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Sen Thượng ủng hộ 15kg/tháng. Nhưng với hoàn cảnh đặc biệt của các em, thì vẫn cần rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền, để các em có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống, được ăn học và bớt đi phần nào những mặc cảm về số phận mồ côi. 

Phương Liên

Back To Top