Video

Xuất hiện vật nuôi có biểu hiện lâm sàng của bệnh lở mồm long móng

Thứ Năm, 03/01/2019 20:56 Lượt xem: 6273 In bài viết

ĐBP - Thời gian vừa qua, trên địa bàn một số xã trong tỉnh xuất hiện tình trạng vật nuôi (chủ yếu là lợn) mắc bệnh và chết, với những biểu hiện lâm sàng của bệnh lở mồm long móng. Đáng lo ngại, do chưa nhận thức đúng về bệnh, một số hộ chăn nuôi đã tự ý chữa trị, tiêu hủy mà không báo cáo cơ quan chức năng, càng làm tăng nguy cơ lây lan của bệnh.

Thống kê khoảng 10 ngày trở lại đây, gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, đội 11, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên), đã thiệt hại hơn 20 con lợn sau khi mắc các triệu chứng lâm sàng của bệnh lở mồm long móng. Một số lợn chết được vứt xuống hố ga trong khu vực chăn nuôi. Thời điểm phóng viên có mặt, giữa lối đi khu vực chuồng trại, 3 bao tải chứa lợn chết được chất đống, chuẩn bị đưa đi tiêu hủy. Điều đáng nói, thay vì báo cơ quan chức năng, chị Hạnh tự mua kháng sinh điều trị bệnh cho lợn tại nhà. Và hiện nay diễn biến bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thống kê sơ bộ hiện nay toàn xã Thanh Chăn đã có 9 hộ có gia súc mắc các biểu hiện của bệnh lở mồm long móng, với số lượng khoảng 300 con lợn; trong đó trên 30 con đã chết. Nguyên nhân một phần được xác định là do nhiều năm qua trên địa bàn xã không xuất hiện bệnh trên lợn nên không tiến hành tiêm phòng dịch. Đáng lo hơn, sự thiếu hiểu biết của người dân đang gây ra không ít khó khăn trong công tác phòng chống và làm tăng nguy cơ lây lan bệnh.

Xác nhận thực trạng trên, cơ quan chuyên môn là Chi cục Thú y tỉnh cho biết, từ cuối tháng 12/2018 đến nay đã ghi nhận tại xã Thanh Chăn và Thanh Xương (huyện Điện Biên) có tình trạng vật nuôi mắc các biểu hiện lâm sàng của bệnh lở mồm long móng. Trên cơ sở đó chỉ đạo các lực lượng chuyên môn và chính quyền địa phương vào cuộc.

Để tránh dịch bệnh tiếp tục lây lan và những thiệt hại không mong muốn, hiện nay ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chuyên môn thì cần hơn nữa sự chủ động và nâng cao ý thức của người chăn nuôi trong cả công tác phòng dịch, phát hiện và khai báo kịp thời với cơ quan chuyên môn để có phương án phòng, chống phù hợp.

Hà Linh

Back To Top