Video

Đón tết ở Trường Sa

Thứ Tư, 06/02/2019 08:13 Lượt xem: 7736 In bài viết

ĐBP - Trong những ngày giáp tết Kỷ Hợi, chúng tôi có dịp theo chuyến tàu “chở Tết” ra các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, cảm nhận rõ hơn không khí đón tết nơi đảo xa.

Xa đất liền hàng trăm hải lý lại thêm nắng gió khắc nghiệt, vậy nên tết ở Trường Sa có nhiều điều đặc biệt, khác lạ, nhất là với những cán bộ, chiến sỹ trẻ lần đầu tiên ra đảo công tác. Thế nhưng, bằng sự quan tâm của đất liền và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trên đảo tổ chức hoạt  nhiều động vui xuân, đón tết đa dạng, phong phú nên cán bộ, chiến sỹ trên mỗi đảo đều cảm thấy gần gũi, ấm áp như trong gia đình. Với các anh, “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Vừa đặt chân lên đảo Sinh Tồn Đông, chúng tôi đã thấy không khí tết hiện hữu trên mâm ngũ quả, những cành hoa và những chiếc bánh chưng xanh do các chiến sĩ tự tay chuẩn bị. Không có cành đào, cành mai như trong đất liền, mà chỉ có những cành hoa nhựa được gửi ra từ đất liền, mang không khí tết đến với cán bộ, chiến sĩ ngoài đảo xa. Để tạo không khí tết quen thuộc, ấm cúng, các chiến sĩ đã kỳ công trang trí cành hoa tết bằng thân cây bàng vuông gắn những bông hoa nhựa lên đó. Năm nay, đảo Sinh Tồn Đông đón thêm những chiến sỹ trẻ từ mọi miền Tổ quốc ra đảo làm nhiệm vụ. Họ đều là các chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi. Mặc dù còn nhiều điều lạ lẫm, bỡ ngỡ, nhưng được cấp ủy, ban chỉ huy đảo quan tâm, chỉ bảo nhiệt tình, các chiến sĩ trẻ đều nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống và nhiệm vụ, công việc. Chính vì thế, không khí đón tết trên đảo luôn tràn ngập niềm vui, sự phấn khởi và tình đồng chí, đồng đội.

Mặc dù không được đón tết với gia đình, người thân nhưng trên các đảo, cán bộ, chiến sỹ được đón tết chung với đồng đội và người dân trên đảo thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và thi đấu thể thao. Từ những món quà ý nghĩa của đất liền gửi gắm, cấp ủy, ban chỉ huy các đảo còn tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tận tay những món quà tình nghĩa đến từng cán bộ, chiến sỹ trong các đơn vị, cụm chiến đấu.

Trong những ngày tết, không khí vui xuân trên các đảo tưng bừng, sôi nổi hơn bởi các cuộc thi: kéo co, nhảy bao bố, ném bóng vào gôn, đá bóng... tổ chức giữa các đơn vị, cụm chiến đấu. Được xem và cổ vũ các hoạt động thi đấu thể thao diễn ra trên đảo Sơn Ca và đảo Nam Yết, chúng tôi không chỉ thấy không khí thi đấu đoàn kết, hết mình của các đội thi, mà còn thấy tinh thần vui vẻ, lạc quan của mỗi chiến sỹ trẻ lần đầu tiên đón tết xa nhà.

Vui xuân, đón tết là thế, nhưng những cán bộ, chiến sĩ trên đảo không lơ là nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển đảo. Đối với các anh, việc giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời Tổ quốc để nhân dân đất liền yên tâm đón tết chính là điều quan trọng nhất. Vì thế, trong những ngày tết, các chiến sĩ trên đảo vẫn luôn luôn chủ động, sẵn sàng tuần tra, trực chiến.

Đón tết ở Trường Sa không có pháo hoa, trống kèn rộn rã như đất liền, và vẫn còn đó những khó khăn, thiếu thốn. Vượt lên những khó khăn ấy, những người lính đảo vẫn chắc tay súng, vững tinh thần, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh giữ vùng biển Tổ quốc. Với những chiến sĩ trẻ lần đầu ra đảo nhận nhiệm vụ được tiếp đón bằng tình cảm đồng chí, đồng đội và tình quân dân gắn bó, đoàn kết. Những tình cảm ấm áp, nghĩa tình ấy là nguồn động viên tinh thần giúp những chiến sĩ trẻ vượt qua khó khăn, vững vàng tay súng, canh giữ biển đảo, chủ quyền Tổ quốc. 

Phương Liên

Back To Top