Video

Những “chiến sĩ áo trắng” trong lòng nhân dân

Thứ Tư, 27/02/2019 14:02 Lượt xem: 7328 In bài viết

ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu", những năm qua, đội ngũ thầy thuốc trong cả nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, luôn hết lòng vì người bệnh. Họ là những “chiến sỹ áo trắng” chiến đấu trên mặt trận không tiếng súng, song với sự nỗ lực, nhiệt huyết và trí tuệ của mình, họ luôn sẵn sàng đối đầu với gian khó; phòng, chống dịch bệnh; tận tình cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Những ngày vừa qua, dịch sởi bắt đầu xuất hiện trên địa bàn xã Nà Nhạn (huyện Điện Biên); trong đó, ổ dịch tập trung tại bản Huổi Chổn, với 15 ca dương tính với bệnh sởi. Vì vậy, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch sởi là rất cao. Nắm được thông tin đó, không quản đường sá khó khăn, cán bộ y, bác sỹ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) đã băng rừng, vào tận bản Nà Pen, xã Nà Nhạn - bản giáp ranh với bản Huổi Chổn để tuyên truyền, kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để dịch sởi lan rộng trên địa bàn.

Bất kể ngày hay đêm, nắng, mưa hay bão lụt, dù ở tận thôn bản xa xôi, khi có thông tin về dịch bệnh là cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lập tức có mặt để khoanh vùng dịch, lấy mẫu bệnh phẩm, tìm nguyên nhân, kiểm soát, dập dịch không để lây lan. Trong cuộc chiến chống dịch, cùng với cán bộ dịch tễ luôn có đội ngũ xét nghiệm, họ trực tiếp dấn thân vào vùng dịch lấy mẫu bệnh phẩm, rồi nhanh chóng làm việc, nghiên cứu các mẫu bệnh phẩm sau cánh cửa phòng xét nghiệm. Môi trường làm việc có nhiều áp lực và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm không chỉ cho bản thân, mà còn có thể lây nhiễm cho cả những người thân trong gia đình; mặc dù vậy, họ vẫn vượt lên tất cả, bởi sự nhiệt huyết và tình yêu với nghề. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, họ vẫn luôn thầm lặng mang lại cho cuộc sống biết bao điều tốt đẹp.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, chúng tôi thấy được sự nỗ lực, cố gắng của các y, bác sỹ trong việc đón tiếp, khám và điều trị cho bệnh nhân. Vào thời điểm này, thời tiết thay đổi thất thường, khiến số lượng bệnh nhân tới khám, cấp cứu và nhập viện tại các khoa tăng đột biến so với ngày thường, thậm chí có khoa còn trở nên quá tải. Chính vì vậy, các y, bác sỹ ở đây luôn phải “gồng mình” để phục vụ, chăm sóc bệnh nhân.

Tại Khoa Mắt của bệnh viện, rất nhiều bệnh nhân vừa được các bác sỹ mổ mắt thành công, đang nằm điều trị trong khoa. Mặc dù lượng bệnh nhân khá đông, nhưng các bác sỹ, điều dưỡng vẫn thường xuyên tới thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe và động viên người bệnh. Vì thế, các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rất yên tâm và luôn cảm thấy thoải mái, hài lòng với thái độ phục vụ của các thầy thuốc ở đây.

Bên cạnh việc tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, các thầy thuốc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn thường xuyên trau dồi về chuyên môn, kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chẩn đoán, phẫu thuật cho bệnh nhân, rút ngắn thời gian điều trị, góp phần giảm thiểu số người bệnh phải chuyển lên tuyến Trung ương, tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian cho người nhà bệnh nhân.

Điện Biên là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, mặc dù ngành Y tế đã dành nhiều sự quan tâm, động viên đến đội ngũ thầy thuốc, nhưng ở những nơi vùng sâu, vùng xa, các y, bác sỹ vẫn luôn phải đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh và điều kiện sinh hoạt. Hàng ngày, họ vẫn âm thầm, lặng lẽ vượt núi, băng rừng để đến từng bản, từng nhà tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh, cũng như khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Những nỗ lực của họ đã mang đến niềm vui, hạnh phúc cho biết bao gia đình người bệnh. Với những cống hiến đó, họ luôn xứng đáng là những “chiến sỹ áo trắng” trong lòng nhân dân.

Phương Liên – Phạm Quang

Back To Top