Video

Về hội Hoa Ban đi chợ vùng cao

Thứ Năm, 14/03/2019 16:48 Lượt xem: 6965 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, di tích Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ Cát Tơ Ri) ngập trong sắc màu và không khí rộn rã, náo nhiệt. Du khách đến đây, bị thu hút bởi một phiên chợ vùng cao rực rỡ, hội tụ đông đảo những nét đặc trưng nhất của đồng bào các dân tộc Điện Biên, Tây Bắc. Đây chính là nét mới lần đầu tiên được tỉnh Điện Biên đưa vào chương trình tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2019, với mục đích mở rộng không gian lễ hội và tạo thêm nhiều trải nghiệm thú vị, ấn tượng cho khách du lịch và đồng bào các dân tộc địa phương. 

Với sự góp mặt của gần 70 gian hàng, được bài trí thành 6 khu riêng biệt, phiên chợ vùng cao đã mang đến cho nhiều du khách những trải nghiệm thú vị. Không chỉ được đắm mình trong âm thanh của những làn điệu dân ca, dân vũ, những nhạc cụ dân tộc truyền thống; mà nhiều du khách tỏ ra thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm, khám phá những nét văn hóa đặc trưng hết sức độc đáo. Từ món ăn ẩm thực truyền thống (xôi nếp nương, thịt trâu gác bếp, cá nướng, nộm hoa ban, bánh dày…); các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống (dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, mây tre đan, rèn dao và công cụ sản xuất); đến những trải nghiệm riêng có khi hòa mình vào các trò chơi dân gian (Giã bánh dày, tung còn, tù lu, đu quay…). Tất cả đã làm vừa lòng du khách dù là đến với Điện Biên lần đầu, hay đã nhiều lần.

Các hoạt động diễn ra tại phiên chợ được bố trí liên tục cả ngày và đêm để du khách có thể thuận tiện sắp xếp thời gian tham quan, trải nghiệm. Nhiều du khách khi rời phiên chợ, không chỉ có được cho mình những trải nghiệm thú vị, những bức hình ấn tượng, mà còn mang về những món quà đầy ý nghĩa. Đó là khăn piêu, là váy áo thổ cẩm, chiếc khèn Mông, hay những mặt hàng nông sản nức tiếng, như: Cà phê Mường Ảng, chè Tuyết shan Tủa Chùa, gạo Điện Biên… Đây chính là cơ hội để các địa phương trong tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu tiềm năng, sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, những giá trị văn hóa truyền thống và tìm kiếm các cơ hội liên kết, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Tây Bắc là vùng đất đa sắc màu dân tộc, trong đó Điện Biên có tới 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Mỗi dân tộc, vùng miền lại mang một nét đặc trưng riêng, và hiện nay vẫn được đồng bào gìn giữ, phát huy. Với việc khôi phục, tạo dựng lại bối cảnh của một phiên chợ vùng cao như thế này tại Lễ hội Hoa Ban năm 2019, không chỉ là cách để Điện Biên giới thiệu, phô diễn sự đa dạng, đặc sắc trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc địa phương, mà còn là dịp để người dân, cũng như du khách thập phương thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất lịch sử và giàu bản sắc nơi cực Tây của Tổ quốc.

Hà Linh

Back To Top