Video

Khi thanh niên xung kích hội nhập

Thứ Hai, 25/03/2019 09:16 Lượt xem: 6821 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 3 này, các phong trào và hoạt động thanh niên đang được phát động và triển khai hết sức sôi nổi khắp các địa phương trong tỉnh. Ở những địa bàn vùng khó của huyện Tuần Giáo, hoạt động đang được nhân rộng và thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh niên đó là xung kích vì cộng đồng. Với sự cộng hưởng của công nghệ và sự phát triển của thông tin, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng tới các tổ chức đoàn trực thuộc. Mỗi tổ chức, cơ sở đoàn đã có sự học hỏi, khích lệ lẫn nhau, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Vì thế các hoạt động vì cộng đồng ngày càng đi vào thực chất, thiết thực hơn.

Năm 2019 được các cấp đoàn Trung ương dự báo là năm tình nguyện và hội nhập công nghệ của tuổi trẻ. Nhiều phong trào của tuổi trẻ phát động đã nhanh chóng được truyền tải rộng rãi đến mỗi đoàn viên và các tổ chức đoàn thông qua công nghệ. Khai thác có hiệu quả sức mạnh của công nghệ, không chỉ trong các phong trào, hoạt động bề nổi, mà nhiều mô hình kinh tế thanh niên đã có bước đột phá, khác biệt. Đó là những mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi lớn theo hướng tập trung, mô hình trồng cây có hiệu quả kinh tế cao, có sự kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp về cả đầu ra và đầu vào.

Một mô hình tiêu biểu trong xung kích phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp mới bắt đầu manh nha ở đây, đó là trồng chanh leo xuất khẩu lấy giống từ Sơn La. Với chiếc “cầu nối” là công nghệ, cùng sự nhanh nhạy của bản thân, họ là những thanh niên đầu tiên dám đưa giống cây này về trồng trên đồi đất Tuần Giáo và bước đầu cho những tín hiệu tích cực; mô hình thường xuyên thu hút thanh niên đến học hỏi. Có người học mô hình, song cũng có thanh niên lại học phương thức tiếp cận công nghệ, để làm sao làm chủ công nghệ, tự tìm hướng đi cho riêng mình.

Trong bối cảnh và xu thế hội nhập kinh tế như hiện nay, muốn thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, thì ngoài sự lãnh đạo của các cấp chính quyền, với những chủ trương, hướng đi đúng đắn thì cần phải có những con người đủ khả năng để tổ chức thực hiện hiệu quả trong thực tiễn. Không ai khác, thanh niên với sức trẻ và sự nhạy bén của mình chính là lực lượng phải đi đầu trong việc tự đổi mới để theo kịp và hội nhập với thời đại. Và càng ở những vùng đất khó khăn, thì việc nhanh nhạy tiếp cận, làm chủ công nghệ lại càng trở nên cần thiết hơn. Với 15.000 người, chiếm 18,9% dân số toàn huyện, thanh niên Tuần Giáo đã và đang đi đúng hướng và tích cực minh chứng cho điều đó.

Hà Linh – Tú Chinh

Back To Top