Video

Giáo dục lịch sử bằng những bài học trải nghiệm

Thứ Ba, 23/04/2019 10:51 Lượt xem: 6790 In bài viết

ĐBP - Một không gian lớp học mở rộng hơn, gần gũi hơn và cách truyền tải kiến thức lịch sử cũng độc đáo hơn. Đây là thực tế ghi nhận từ một hoạt động mới được Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh đưa vào tổ chức khai thác thời gian gần đây. Với tên gọi “Em yêu lịch sử”, tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa như thế này, các em sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn, như: Thi trả lời câu hỏi và các trò chơi liên quan đến lịch sử; trải nghiệm tem phiếu và những bữa ăn thời bao cấp; tham quan, trải nghiệm nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm, đẩy xe đạp thồ… Các hoạt động đã mang lại sự thích thú và mong đợi từ đông đảo học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh.

Không còn áp lực của những giờ học chính khóa; hiếm có ở đâu học sinh lại hồ hởi với việc trả lời những câu hỏi lịch sử như thế. Sau mỗi câu trả lời đúng, phần quà thiết thực các em nhận được là những tấm tem phiếu thời bao cấp, để có thể đổi về nhiều sản phẩm ngay tại “cửa hàng mậu dịch” được bố trí tại đây như thế này. Những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, những món ăn giản đơn và cả nét văn hóa đặc trưng của thời bao cấp, đều được tái hiện ở đây. Mỗi học sinh đều tự giác tuân thủ khi tham gia. Vì thế các em hiểu hơn, và nhớ lâu hơn những kiến thức có được từ hoạt động trải nghiệm.

“Em yêu lịch sử” hay “Trải nghiệm cùng lịch sử” là những hoạt động mới được Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức thực hiện thời gian gần đây. Đối tượng chính mà đơn vị hướng tới là học sinh, nhằm giúp các em hiểu biết, nắm vững kiến thức lịch sử và những giá trị của lịch sử. Không chỉ bổ trợ hiệu quả cho những bài giảng lịch sử khô cứng trên lớp, qua đó tiếp thu tốt hơn môn học lịch sử, mà đây còn là cách để các em thêm hiểu, trân trọng và hình thành cho bản thân ý thức bảo vệ, gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử trên chính mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ.

Hà Linh

Back To Top