Video

Về Mường Phăng nhớ Đại tướng

Chủ Nhật, 05/05/2019 14:57 Lượt xem: 8515 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 5 lịch sử, dòng người từ mọi miền Tổ quốc lại hướng về mảnh đất Điện Biên Phủ để ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc, với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đến với các địa danh, như: Đồi A1, D1, E2… ai cũng bồi hồi xúc động như được sống lại khí thế hào hùng của ngày giải phóng Điện Biên cách đây 65 năm. 

Trở lại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) những ngày này lại gợi cho chúng ta nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị tướng trực tiếp chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và giành chiến thắng lừng lẫy năm nào. Những người già gắn bó với Đại tướng trong những năm kháng chiến ở Mường Phăng, như các cụ: Lò Thị Đôi, Lò Văn Bóng đã không còn, nhưng thế hệ con cháu đời sau vẫn luôn ghi nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với mảnh đất này. Cụ Lò Văn Bóng đã đi xa, song con trai cụ - ông Lò Văn Biên, bản Phăng, xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) vẫn không thể quên những giây phút được sống trong thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc qua lời kể của cha mình. Trong căn nhà truyền thống của dân tộc Thái, bên chiếc đài cát sét Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng cho cha mình dịp Đại tướng trở lại Mường Phăng năm 2004, ông Biên xúc động nói:

Nhiều năm trước đây, người dân xã Mường Phăng canh tác lúa gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn nước sản xuất. Năm 2004, thăm lại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, chứng kiến cuộc sống khó khăn do khan hiếm nước sản xuất của người dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ân cần nhắc nhở lãnh đạo địa phương cần nhanh chóng nghiên cứu xây dựng một công trình thủy lợi giúp đỡ bà con. Đích thân Đại tướng đã viết thư đề nghị Ban Chỉ đạo Tây Bắc cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện để tỉnh Điện Biên và xã Mường Phăng xây dựng công trình thủy lợi. Nhờ có sự quan tâm của Đại tướng, ngày 7/5/2013, công trình hồ thủy lợi Loọng Luông đã khánh thành, cấp nước tưới cho hàng trăm héc ta lúa của nhân dân trên địa bàn xã và phục vụ cải tạo, tạo cảnh quan môi trường sinh thái cho Khu di tích lịch sử Mường Phăng. Có hồ Loọng Luông việc canh tác của bà con cũng thuận lợi hơn, cuộc sống ấm no hơn và người dân nơi đây vẫn thường gọi đây là “hồ bác Giáp”.

Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ nay đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch thập phương khi đến Điện Biên. Trở về thăm lại đại bản doanh cũ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều du khách không giấu được niềm xúc động khi chứng kiến những ngày tháng chiến đấu gian khổ của quân ta tại nơi đây. Hôm nay, chính những ngọn đồi, hầm hào công sự này không chỉ là điểm du lịch hút khách, mà còn trở thành nơi giáo dục truyền thống cho lớp lớp thế hệ trẻ.

65 năm đã trôi qua, nêu cao truyền thống đoàn kết, phát huy tinh thần của vùng đất cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Phăng tiếp tục phấn đấu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với mảnh đất cách mạng Mường Phăng - địa danh gắn bó sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mường Phăng được coi như quê hương thứ hai của Tướng Giáp nên dù Đại tướng đã mãi mãi đi xa, nhưng đất Mường Phăng, người Mường Phăng luôn tự hào vì đã cùng với vị chỉ huy chiến dịch trải qua những tháng ngày “nằm gai, nếm mật” để đưa ra những quyết định quan trọng trên chiến trường Điện Biên Phủ. Đến Mường Phăng hôm nay, không chỉ có hồ nước, ngôi trường mang tên Võ Nguyên Giáp mà Đại tướng còn sống mãi trong tâm tưởng của người Mường Phăng và mỗi người dân Việt Nam.

Phạm Quang

Back To Top