Video

Âm thầm cuộc chiến “vàng phỉ”

Thứ Năm, 16/05/2019 18:35 Lượt xem: 8128 In bài viết

ĐBP - Những bãi đất đá ngổn ngang, những hầm, hố sâu chằng chịt, là vết tích minh chứng cho những cuộc tìm kiếm vận may của phỉ vàng. Khu mỏ rộng gần 40ha, nhưng chỉ trong một khu vực nhỏ này, đếm sơ qua cũng có tới hàng chục hầm hố thủ công do người dân đào xới để tìm vàng. Vàng phỉ, có thời điểm trở thành vấn nạn nhức nhối ở địa phương.

Hoạt động khai thác vàng tại điểm mỏ Háng Trợ, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông bắt đầu manh nha từ năm 2005. Năm 2010, Công ty Cổ phần công nghiệp MOLYBDEN chính thức được Sở Công thương phê duyệt phương án khai thác vàng lộ thiên. Song chỉ vài năm sau, công ty này phá sản, bỏ trốn, khiến nạn khai thác vàng chui trở nên phổ biến. Mặc dù năm 2017, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất và đóng cửa điểm mỏ, song do chưa được hoàn trả, bàn giao lại mặt bằng nên tại đây vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, khiến công tác quản lý hết sức khó khăn, khi người dân vẫn bất chấp cảnh báo nguy hiểm để tìm kiếm vận may.

Để ngăn chặn và giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, Công an huyện đã bố trí 1 tổ công tác túc trực tại xã. Tổ này có nhiệm vụ thường xuyên là tuần tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; đồng thời kết hợp tuyên truyền, để nâng cao nhận thức người dân. Với sự vào cuộc quyết liệt, các vấn đề phức tạp đều được ngăn chặn kịp thời, đa phần người dân đã dừng tìm kiếm vàng để quay về tập trung với cuộc sống lao động, sản xuất đời thường. Song cuộc chiến với vấn nạn vàng phỉ thì vẫn chưa được chấm dứt.

Vấn nạn vàng phỉ tại điểm mỏ Háng Trợ đã không còn là chuyện mới, song những tồn tại này kéo dài gây ra không ít hệ lụy cho chính quyền và người dân địa phương. Chưa đầy 2 năm sau quyết định đóng cửa điểm mỏ của UBND tỉnh, vẫn có 2 mạng người bị đánh đổi vì những cuộc tìm kiếm vận may trái phép; hơn 30ha diện tích lúa 2 vụ của hàng trăm hộ dân đứng trước nguy cơ không thể canh tác. Có vẻ như thời gian không chờ đợi, và những người dân này đang trả một cái giá quá đắt cho những “giấc mơ vàng”.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thì trữ lượng vàng ở đây không còn. Vì thế, đóng cửa mỏ, cải tạo và chuyển đổi sang trồng rừng là lời giải mà tỉnh đưa ra để giải quyết các vấn đề xoay quanh điểm mỏ Háng Trợ. Trong khi, lời giải vẫn đang chờ để được thực thi, thì cuộc chiến âm thầm ở đây đã không còn đơn giản là giữa luật pháp với nạn “vàng phỉ”, mà thêm thách thức mới khi xuất hiện mâu thuẫn giữa dân sở tại với người dân từ nhiều tỉnh khác về đây tìm kiếm “giấc mơ vàng”. 

Hà Linh

Back To Top