Video

Giảm thiểu rủi ro nhờ sản xuất tập trung theo nhóm hộ

Thứ Bảy, 08/06/2019 16:48 Lượt xem: 6952 In bài viết

ĐBP - Thời gian vừa qua, dịch tả lợn Châu Phi đã gây ảnh hưởng đến không ít hộ chăn nuôi tại nhiều địa phương trong tỉnh. Nằm giữa tâm dịch, song đàn lợn của gia đình anh Lò Văn Phách, ở bản Lúm, xã Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường. Trước đây, dịch bệnh và đầu ra cho sản phẩm là mối lo ngại thường trực của những hộ chăn nuôi như anh. Từ khi tham gia vào mô hình sản xuất theo nhóm hộ, việc chăn nuôi của gia đình anh trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn.

Thay vì sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu, với không ít rủi ro như trước đây, những hộ tham gia mô hình này ở Mường Mùn không chỉ được hỗ trợ về con giống, thức ăn; thường xuyên cùng nhau học hỏi, chia sẻ kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh; mà còn hỗ trợ nhau đắc lực trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Sau 3 năm sản xuất theo mô hình tập trung, cái tên HTX Mường Mùn được hình thành, với sự tham gia của 9 hộ. HTX đang dần khẳng định chỗ đứng ở thị trường nội tỉnh và một số tỉnh bạn, như: Lai Châu, Hòa Bình…, với sản phẩm chủ yếu là gà thịt. Ngoài ra HTX cũng mở rộng chăn nuôi và cung ứng thêm một số sản phẩm, như: lợn, trâu, bò, cá…

Cùng với HTX Mường Mùn, cho đến thời điểm hiện tại, huyện Tuần Giáo đã xây dựng được 8 mô hình sản xuất theo hướng tập trung ở các xã, với những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với vùng, miền. Đây đồng thời cũng là hướng đi mà địa phương này xác định, gắn với chương trình “mỗi xã một sản phẩm” trong xây dựng NTM.

Lâu nay, sản xuất nông nghiệp, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa gặp không ít rủi ro liên quan đến dịch bệnh và đầu ra cho sản phẩm. Vì thế rất khó để phát triển với quy mô lớn. Sản xuất tập trung theo nhóm hộ là mô hình mới, song đã có mặt ở nhiều địa phương trong cả nước khi khắc phục và giảm thiểu tối đa rủi ro cho người chăn nuôi, kích cầu sản xuất theo hướng quy mô và chuyên nghiệp hơn. Đây có thể xem là hướng đi mang lại nhiệu hiệu quả tích cực nên được xem xét nhân rộng.


Hà Linh

Back To Top