Video

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Đấu tranh ngăn chặn nhiều thủ đoạn tinh vi trong vận chuyển ma túy

Thứ Tư, 26/06/2019 14:35 Lượt xem: 8614 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tình hình tội phạm vận chuyển ma túy ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Tại tỉnh Điện Biên, các đối tượng buôn bán ma túy cũng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển để qua mắt lực lượng công an, biên phòng... Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ khoa học đấu tranh và đã ngăn chặn được nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới.

Đây là hình ảnh lực lượng phòng, chống ma tuý và tội phạm BĐBP tỉnh Điện Biên theo dõi, bắt hai đối tượng là Và A Chứ và Và A Nu, khi chúng đang vận chuyển 8 bánh hêrôin từ Lào về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua. Các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn rất tinh vi trong quá trình vận chuyển ma túy; chúng cấu kết với những người trong dòng họ và sinh sống trên địa bàn để đóng giả người đi làm nương. Đối tượng này có vai trò đi trước cảnh giới và đánh lạc hướng lực lượng chức năng, còn phân công đối tượng khác theo dõi lực lượng mật phục của Bộ đội Biên phòng để kịp thời thông báo cho nhau khi bị vây bắt. Với những thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ tham gia đánh án phải vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp nghiệp vụ khoa học phục vụ công tác đánh bắt kịp thời, không để tội phạm ma túy trốn thoát.

Để vận chuyển ma túy, hiện nay các đối tượng còn gia cố thùng xăng trên các phương tiện như xe máy, ô tô để cất giấu; sau đó chúng lợi dụng địa hình hiểm trở của tuyến biên giới vận chuyển ma túy vào nội địa. Và nguy hiểm hơn là tội phạm ma túy ngày nay rất manh động, chúng còn sử dụng các vũ khí, công cụ hỗ trợ để chống trả lại Bộ đội Biên phòng và cơ quan chức năng khi bị phát hiện.

Nhằm đưa ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam, một số đối tượng khác còn lợi dụng việc vận chuyển hàng hóa theo hình thức ký gửi từ bên kia biên giới bằng xe khách để chuyển ma túy vào nội địa thông qua cửa khẩu. Trước tình hình này, lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp giám sát người và hàng hóa qua cửa khẩu, cũng như khảo sát, theo dõi các đối tượng trên địa bàn biên giới có nghi vấn liên quan đến vận chuyển ma túy.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm tới nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập được nhiều chiến công, triệt phá được nhiều vụ án, chuyên án, thu giữ số lượng ma túy lớn. Cụ thể, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tiến hành ngăn chặn gần 90 vụ án, chuyên án, bắt hơn 100 đối tượng; thu giữ hơn 10kg hêrôin, gần 450.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. Đó là kết quả của những nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn các thủ đoạn tinh vi, táo bạo của tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy. Chiến công của các anh đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn “cái chết trắng” xâm nhập vào nội địa, bảo vệ sự bình yên cho các bản, làng nơi cực tây Tổ quốc.

Phạm Quang

Back To Top