Video

Ứng phó thiên tai – Bài học ở Chà Nưa

Thứ Tư, 07/08/2019 15:13 Lượt xem: 7486 In bài viết

ĐBP - Là hộ duy nhất trong tổng số 24 hộ dân bản Nà Sự phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng lũ năm 2018, song cho đến thời điểm hiện tại bà Lò Thị Ngâu vẫn chưa di chuyển. Hiện đang là thời gian cao điểm của mùa mưa, nước suối dâng cao, nhưng mọi sinh hoạt của bà và con gái vẫn diễn ra trong ngôi nhà ven suối. Đã được cảnh báo nhiều lần, cũng không phải không lo lắng, song bà Ngâu vẫn đưa ra nhiều lý do khi được vận động di chuyển.


Trái ngược với gia đình bà Ngâu, sau một năm di chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống gia đình chị Thùng Thị Phán đã cơ bản đi vào ổn định. Một ngôi nhà gỗ vững chắc, một quầy hàng tạp hóa để kinh doanh cải thiện thu nhập, và điều khiến chị Phán yên tâm nhất là không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa xuống.

Theo thống kê của chính quyền địa phương thì toàn xã Chà Nưa hiện còn 28 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Hiện nay xã đã tiến hành lập danh sách trình huyện xem xét phê duyệt để hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi an toàn. Tuy nhiên, trước mắt với những diễn biến khó lường của mùa mưa năm nay, để đảm bảo an toàn tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu có xảy ra, hiện nay Chà Nưa đang ưu tiên các giải pháp cấp bách, với phương châm “4 tại chỗ”.

Thiên tai là điều không ai biết trước, và bài học của Chà Nưa cách đây vừa tròn một năm vẫn còn đó. Chính quyền địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng những giải pháp tình thế, cũng như phương án lâu dài. Song trước hết, điều cần hơn nữa là ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc chủ động các phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chính mình.

Hà Linh

Back To Top