Video

Tình thương dưới “mái nhà” nội trú

Chủ Nhật, 17/11/2019 09:37 Lượt xem: 5765 In bài viết

ĐBP - Gác lại công việc của gia đình, tối hôm nay, cô giáo Vũ Thị Mai Hiên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh lại có mặt ở trên lớp để kiểm tra, giám sát nề nếp tự học và giúp đỡ các em học sinh nội trú học tập. Đây là công việc không chỉ diễn ra trong ngày một ngày hai, mà hơn 20 năm công tác tại trường, cô Hiên vẫn thường tham gia trực tuần để quản lý và hướng dẫn các em học bài vào mỗi buổi tối. Bởi không giống với những giáo viên ở các trường THPT khác, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đứng lớp, những thầy giáo, cô giáo ở các trường PTDTNT giống như cô Hiên còn quan tâm, chăm sóc chu đáo cho học sinh từ bữa ăn, giấc ngủ hay mỗi khi đau ốm.

2 ngày nay, một nữ sinh trong lớp cô Hiên chủ nhiệm bị ốm, không thể đi học, cô Hiên đã cùng các thầy trực nội trú thường xuyên đến phòng động viên, thăm hỏi và mang thuốc cho em. Ở môi trường nội trú, nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ ở xa, đi lại không thuận tiện nên thầy, cô giáo đã trở thành những người cha, người mẹ, chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo cho các em trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Đối với những thầy, cô giáo ở các trường PTDTNT, việc dạy học và chăm sóc cho học sinh khó một thì việc vận động, thuyết phục các em yên tâm học tập lại khó gấp mười. Vì hầu hết các em là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, thói quen phong tục tập quán có nhiều điểm khác biệt nên các giáo viên nội trú phải làm tốt công tác quản lý học sinh, hướng dẫn các em làm quen với nề nếp, lối sống quy củ… Hơn 6 năm giảng dạy và thực hiện công tác nội trú ở Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên nên cô giáo Nguyễn Thị Thanh thấu hiểu hơn ai hết về những khó khăn của giáo viên nội trú. Cô Thanh chia sẻ:

Dù còn nhiều bận rộn với công việc, nhưng ngoài giờ học, các thầy, cô giáo Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên vẫn tận tình chỉ bảo cho học sinh từ việc ăn, ở cho gọn gàng, ngăn nắp, học cách sống trong tập thể hòa đồng và tự lập; tham gia làm vườn, trồng rau hoặc chơi các môn thể thao phù hợp tại khuôn viên của trường.

Để học sinh yên tâm học tập, sinh hoạt, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, các thầy, cô giáo trong Trường PTDTNT tỉnh cũng như Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên vẫn luôn quan tâm sát sao; dành thời gian gần gũi, động viên, hỏi thăm, nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh để có phương pháp quản lý giáo dục tốt nhất.

Những ngôi trường dân tộc nội trú đã thực sự trở thành “mái nhà” chung cho các em học sinh dân tộc thiểu số. Ở nơi ấy, các em luôn nhận được sự thương yêu của các thầy, cô giáo; sự quan tâm, gần gũi, chăm sóc các em như những đứa con trong gia đình. Còn về bản thân mình, khi các em tròn giấc thì thầy giáo, cô giáo trực nội trú mới về phòng, soạn trang giáo án mới chuẩn bị cho tiết dạy ngày mai…

Phạm Quang

Back To Top