Video

“Trồng người” trên đỉnh mây mù

Thứ Ba, 19/11/2019 15:36 Lượt xem: 5586 In bài viết

ĐBP - “Chân chạm mây, tay với tới trời” là cách mà đồng bào Mông xã Tỏa Tình thường nói khi nhắc đến vùng đất nơi mình sinh sống. Quanh năm mây mù bao phủ, vì thế mà mùa đông ở đây bao giờ cũng khắc nghiệt hơn rất nhiều địa phương khác trong tỉnh. Thế nhưng, sự nghiệp “trồng người” thì vẫn luôn được thắp sáng bằng sự nhiệt huyết và tình yêu của những người thầy, người cô dành cho con trẻ vùng cao.

Tối nay, cô con gái lớn của chị Mùa Thị Cá, bản Hua Sa A, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo có bài tập khó được giao về nhà. Cũng giống như nhiều lần khác, chị Cá phải gọi điện nhờ thầy cô đến nhà hướng dẫn con. Vì nhà cách trường chừng hơn 1km nên con chị không được ở nội trú. Mỗi lần có việc cần, chị lại phải gọi điện, và thầy cô luôn sẵn sàng có mặt. Thế nhưng, điều khiến chị Cá yên tâm nhất khi gửi con đến trường không chỉ đơn giản là học chữ, mà còn được dạy cách làm người.

Trường Tiểu học Tỏa Tình, trung bình mỗi năm tiếp nhận giảng dạy và giáo dục cho gần 300 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào Mông sinh sống tại địa phương. Trong đó có khoảng hơn 100 em được ở nội trú luôn tại trường. Mặc dù không phải là trường bán trú, song mọi việc chăm lo cho học sinh từ ăn ở, sinh hoạt, học tập đều đến tay các thầy cô. Và vì thương các thế hệ học trò nghèo nơi vùng cao nhiều khắc nghiệt, nên các thầy cô đều tìm mọi cách tạo điều kiện tốt nhất để các em yên tâm theo đuổi con chữ.

Là giáo viên nữ, nên để trực tối, cô Vàng Thị Vừ vất vả hơn nhiều. Đều đặn mỗi tuần 2 buổi trực, cô Vừ phải vượt chặng đường gần 10km đường rừng trong đêm tối, vượt qua nỗi sợ hãi và nhiều mối nguy hiểm rình rập. Lâu dần thành thói quen, nhưng suốt gần 10 năm qua, chưa hôm nào cô Vừ nghỉ, trừ lúc đau ốm.

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn, điều kiện khắc nghiệt, quyết tâm bám trường, bám lớp chăm lo cho các thế hệ học sinh, với mong muốn các em có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là tâm nguyện, là mong mỏi không chỉ của riêng bất cứ một giáo viên nào. Càng ở những nơi khắc nghiệt, khó khăn bao nhiêu, thì những tâm huyết, mong mỏi đó càng trở nên cháy bỏng bấy nhiêu.

“Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” – Lời răn dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn được khắc ghi và hiện thực hóa ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Và những ngày đặc biệt này, dưới mái trường bao phủ sương mù trên đỉnh Pha Đin, những câu hát tri ân mà bọn trẻ dành cho những người thầy, người cô yêu quý lại có dịp vang lên. Đó là món quà 20/11 giá trị nhất mà các thầy cô nhận được từ các thế hệ học trò nghèo vùng cao, nhưng cũng đủ xua tan đi những rét buốt và mọi khó khăn ngổn ngang trước mắt…

Hà Linh – Mai Thủy

Back To Top