Video

Mái nhà nhân ái cho người nghèo Mường Nhé

Thứ Năm, 28/11/2019 16:32 Lượt xem: 7194 In bài viết

ĐBP - Ngôi nhà mới này là của gia đình chị Sùng Thị Xào, bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé). Đây là 1 trong số 11 ngôi nhà được cán bộ, chiến sĩ công an xây dựng thí điểm nhằm chọn ra mẫu nhà phù hợp để triển khai hỗ trợ cho 1.211 hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé. Ngôi nhà được thiết kế xây dựng theo mẫu nhà “3 cứng” với khung sắt thép, tường gạch xây lửng sau đó thưng tôn, lợp mái tôn chống nóng và nền nhà láng xi măng.

Hôm nay, không khí trong ngôi nhà mới của gia đình chị Xào đông vui và nhộn nhịp hơn vì có các chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé đến giúp dọn dẹp nhà cửa. Từ khi triển khai xây dựng nhà đến nay, ngôi nhà của chị Xào luôn có bóng dáng của cán bộ, chiến sĩ công an nhiệt tình giúp đỡ, từ làm móng, dựng nhà và bây giờ lại đến hỗ trợ dọn dẹp. Nhờ có các anh, ngôi nhà tranh tre dột nát ngày trước của gia đình đã được thay thế bởi ngôi nhà “3 cứng” vững chãi và khang trang.

Cũng giống như gia đình chị Sùng Thị Xào, trước đây, 2 vợ chồng chị Lầu Thị Mua và 4 đứa con thơ (cùng bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé) phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”. Ở ngôi nhà lụp xụp, dột nát nhưng gia đình chị Mua không đủ điều kiện để sửa chữa, chưa nói gì đến xây mới. Nhưng nay được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà mới nên chị Mua rất phấn khởi.

Đây là 2 trong số 1.211 hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Mường Nhé được tạo điều kiện, hỗ trợ xây dựng nhà ở theo chủ trương của Bộ Công an. Họ đều là những hộ gia đình nghèo, không đủ khả năng xây mới, sửa chữa nhà ở nếu không có sự giúp sức, tạo điều kiện, hỗ trợ của các tổ chức.

Để các hộ nghèo có nhà ở ổn định, yên tâm sản xuất, không thể không nói đến sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ công an. Từ những ngày đầu triển khai chương trình hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, các anh đã chủ động cùng với nhân dân vận chuyển nguyên vật liệu, đào móng, xây tường… để dựng lên ngôi nhà mới. Là một chiến sĩ công an, được tham gia giúp bà con dựng nhà, Thiếu úy Phan Trọng Huynh, Đội phong trào, bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Mường Nhé) cảm thấy rất phấn khởi vì được đóng góp công sức của mình hỗ trợ dân bản xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Mường Nhé là chủ trương đúng đắn của Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền tỉnh Ðiện Biên để người nghèo có nhà ở, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Trong đó, nguồn vốn thực hiện chương trình do Bộ Công an huy động từ nguồn xã hội hóa và việc thực hiện không thông qua dự án mà đầu tư trực tiếp. Qua rà soát, huyện Mường Nhé có 1.211 hộ cần được hỗ trợ với các hạng mục khác nhau. Với mức hỗ trợ 50 triệu đồng cho một nhà làm mới, 15 triệu đồng hỗ trợ cho một nhà cải tạo, sửa chữa; đến nay, lực lượng công an đã xây dựng, hoàn thiện 11 nhà mẫu trao cho các hộ gia đình thuộc 3 xã: Nậm Kè, Mường Toong và Mường Nhé đều đảm bảo theo tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung cứng và mái cứng).

Để người dân yên tâm lao động, sản xuất, hiện nay Bộ Công an đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an tỉnh Điện Biên tập trung hỗ trợ xây nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé. Việc hỗ trợ người nghèo có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn có ý nghĩa lớn về mặt chính trị. Đây cũng là dịp để củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.

Phạm Quang – Phương Liên

Back To Top