Video

Vùng cao vào mùa trẩy hội

Thứ Sáu, 13/12/2019 09:18 Lượt xem: 6446 In bài viết

ĐBP - Khi “ngô đã đầy bồ, thóc đã hong khô”, cũng là lúc bà con đồng bào dân tộc Mông khắp các bản làng vùng cao gác lại mọi công việc đồng áng, xúng xính trong trang phục truyền thống xuống hội vui chơi, mừng cho một năm lao động nhiều thành quả. Và những ngày này, mùa trẩy hội lại rồn ràng về trên khắp rẻo cao.

Cũng như nhiều chị em khác trong bản, hôm nay Mùa Thị Cá dậy từ sớm, háo hức để chuẩn bị váy áo xuống hội. Năm nào cùng vậy, đây là dịp mà em chờ đón nhất.

Khác với nhiều dân tộc khác, Tết cổ truyền, đồng thời cũng là mùa trẩy hội của đồng bào Mông không cố định theo ngày tháng, mà phụ thuộc vào đặc thù mỗi vùng miền. Cứ khi mọi công việc mùa màng kết thúc, đó là thời điểm bà con bước vào hội. Đây là cách để họ mừng cho thành quả 1 năm lao động vất vả, quan tâm, thăm hỏi, gắn kết tình cảm với nhau và chuẩn bị năng lượng cho một năm mới, với những khởi đầu mới.

Để tạo sân chơi tập trung và động viên bà con trên địa bàn, nhiều năm trở lại đây UBND huyện Điện Biên đã tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Mông, với rất nhiều hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc. Nơi đây, bà con được hòa mình vào không khí ngày hội, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và giao lưu, gắn kết giữa cộng đồng người Mông các vùng trong huyện.

Bên cạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi; thì ngày hội còn là nơi hội tụ đa dạng hình thưc, sắc thái văn hóa truyền thống dân tộc Mông, thông qua không gian trưng bày sản phẩm và trình diễn nghề truyền thống, như: Nghề rèn, đan lát, dệt thổ cầm… Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, vừa mang đến những trải nghiệm thú vị cho người tham gia, đồng thời cũng là cách để tiếp tục “nuôi dưỡng”, nhân lên tình yêu với những nét đẹp văn hóa truyền thống trước nguy cơ đang dần mai một.

Vô tình trong một chuyến du lịch trên mảnh đất Điện Biên Phủ dịp này, cô gái người Hà Nội Hoàng Thị Minh Thư không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi được hòa mình vào một ngày hội như thế. Mọi thứ rất thật và tràn đầy cảm xúc, đã cho cô nhiều trải nghiệm thú vị, khác hoàn toàn với những điều được nghe và đọc trước đó. Với Thư, đây là một hành trình du lịch trọn vẹn nhiều ý nghĩa.

Trẩy hội, du xuân là nét đẹp riêng có của đồng bào Mông vùng Tây Bắc đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Và cũng giống như mong muốn của những người dân, du khách có mặt ở đây, lễ hội cần tiếp tục được quan tâm hơn nữa, khống chỉ gìn giữ, mà còn phát huy, quảng bá rộng rãi; để mỗi dịp như thế này du khách mọi miền sẽ có nhiều thêm điểm hẹn hấp dẫn trên những rẻo cao Tây Bắc.

Hà Linh

Back To Top