Video

Đón xuân nơi “đầu sóng, ngọn gió”

Thứ Ba, 21/01/2020 08:45 Lượt xem: 5145 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, hôm nay cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn đang bận rộn với việc trang trí mâm ngũ quả, cây quất để chuẩn bị đón Tết Cổ truyền của dân tộc trên đảo. Dù không được đón tết với bạn bè, người thân nơi quê nhà, song ai cũng cảm thấy vui vì giữa muôn trùng khơi, cán bộ, chiến sĩ trên đảo vẫn luôn nhận được sự quan tâm của đất liền với nhiều phần quà ý nghĩa cả về vật chất và tinh thần, giúp nơi đảo xa được đón tết đầy đủ hương vị như ở quê nhà. Đón xuân mới nơi “đầu sóng, ngọn gió”, song cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo vẫn có bánh chưng, có mâm ngũ quả, có cành mai và bánh kẹo... Điều đó giúp các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ quê hương, gia đình, bạn bè, để thêm chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Không khí chuẩn bị đón xuân ở tất cả các đảo trên quần đảo Trường Sa đều rộn ràng. Đi đến đâu cũng thấy mọi người tất bật chuẩn bị làm thịt lợn, ngâm gạo nếp, lau lá dong để gói bánh chưng. Những chiếc bánh chưng xanh như thế này ở nơi đảo xa thực sự ý nghĩa và mang đậm đà hương vị tết của dân tộc, quê hương. Ngoài lương thực, thực phẩm được mang ra từ đất liền, các đơn vị tổ chức chăn nuôi lợn, gà, vịt… để mâm cơm ngày tết trên đảo thêm phần cải thiện, đủ đầy và ấm áp hơn.

Đêm giao thừa cũng là đêm vui nhất với sự tham gia của tất cả các đơn vị, quân và dân trên đảo. Chỉ khác đất liền là không được đi hái lộc xuân, không được cùng người thân quây quần nấu bánh chưng bên bếp lửa hồng. Nhưng ở đây, quân và dân trên đảo lại tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ và tham gia hái hoa dân chủ, mang đến không khí rộn ràng chào đón năm mới. Đối với các chiến sĩ trẻ, dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng được sự tạo điều kiện của cấp ủy, ban chỉ huy đảo nên cũng nhanh chóng hòa mình vào từng lời ca, tiếng hát. Qua đó, tạo ra không khí đón tết tràn ngập niềm vui, sự phấn khởi và tình đồng chí, đồng đội.

Khi những chuyến tàu bắt đầu chở quà tết ra Trường Sa, cũng là lúc quân và dân trên đảo chuẩn bị vui xuân mới. Cái tết nơi hải đảo dường như đến sớm hơn đất liền. Mặc dù không có những phiên chợ tết, cũng chẳng có chợ hoa, nhưng không khí tết ở Trường Sa vẫn luôn rộn ràng và đủ đầy không kém đất liền, bởi nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ðây là sự động viên, chia sẻ hết sức ý nghĩa để quân và dân trên đảo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Một mùa xuân mới đang về trên khắp các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Trong hàng nghìn đảo lớn nhỏ, Trường Sa là quần đảo đón Xuân Canh Tý 2020 sớm nhất cả nước. Dù giữa biển khơi nơi nghìn trùng sóng gió, nỗi nhớ đất liền luôn canh cánh trong lòng, song cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa luôn chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Và mỗi dịp tết đến, xuân về, các anh - những người lính nơi hải đảo xa xôi luôn sẵn sàng hy sinh hạnh phúc cá nhân để đem lại niềm vui trọn vẹn cho nhân dân cả nước, để đồng bào đón một cái tết bình yên.

Phạm Quang

Back To Top