Video

Nhân sự là then chốt

Thứ Sáu, 03/04/2020 14:43 Lượt xem: 7324 In bài viết

ĐBP - Thưa quý vị và các bạn! Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có ý nghĩa rất quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Thực tế những năm qua cho thấy, ở địa phương, đơn vị nào mà tập thể cấp ủy quy tụ những con người đủ tâm, đủ tầm thì địa phương, đơn vị đó phát triển, đi lên, được nhân dân tin tưởng; còn ngược lại sẽ mất niềm tin nơi dân, phong trào địa phương, đơn vị đi xuống. Chính vì vậy, vấn đề được nhiều người quan tâm trước mỗi kỳ đại hội, đó là làm thế nào để lựa chọn được những người xứng đáng nhất, làm thế nào để đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn đã được quy định rất cụ thể về nhân sự, làm thế nào khắc phục được tình trạng thiếu cán bộ có năng lực, nhất là cấp cơ sở? Đối với Đảng bộ huyện Điện Biên – nơi được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh, vấn đề này sẽ được quan tâm giải quyết như thế nào?

Nhân sự là yếu tố then chốt, đó là định hướng đã được các cấp ủy Đảng ở Điện Biên xác định ngay từ đầu và xuyên suốt trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội từ cấp cơ sở. Đại hội Đảng bộ xã Thanh Chăn – nơi được lựa chọn làm điểm của huyện, điều này được thể hiện rất rõ. Để có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân sự, Đảng bộ xã đã lên kế hoạch từ trước đó, xác định, lựa chọn con người phù hợp, cử đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, việc nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả tích cực, cũng như tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ trước được cấp ủy Đảng xem là kinh nghiệm quan trọng để vận dụng, triển khai chuẩn bị tốt nhất cho nhiệm kỳ mới.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đại hội Đảng bộ xã Thanh Chăn không chỉ thành công về khâu tổ chức, mà còn được đánh giá cao về chất lượng đội ngũ cấp ủy. Vừa có độ tuổi trung bình trẻ hơn, nhưng đội ngũ cấp ủy khóa mới ở Thanh Chăn cũng đảm bảo có trình độ về lý luận, trình độ chuyên môn cao hơn và đều được kinh qua nhiều vị trí công tác trong thực tiễn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để đội ngũ cấp ủy xây dựng, cũng như tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Là Chi bộ ghép, mới được thành lập từ đầu năm 2020, dựa trên cơ sở sáp nhập từ 2 đơn vị độc lập, quá trình chuẩn bị Đại hội Chị bộ Trung tâm Văn hóa – Truyền thanh – Truyền hình (huyện Điện Biên) gặp không ít khó khăn. Song, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên tinh thần thảo luận chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm, vừa qua chi bộ đã tổ chức thành công đại hội. 22 đảng viên thống nhất cao lựa chọn ra 5 đồng chí vào cấp ủy khóa mới đảm bảo chất lượng tốt, với sự tin tưởng sẽ đoàn kết lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.

Có thể nói rằng, những quy định mới của Trung ương liên quan đến công tác nhân sự ở các cấp hiện nay là hết sức chặt chẽ, ngay từ cấp cơ sở. Cán bộ cơ cấu vào cấp ủy, từ cấp cơ sở trở lên đều yêu cầu phải có đủ từ trình độ giáo dục phổ thông, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Đây là thử thách đối với nhiều địa phương miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn từ các địa phương. Đối với huyện Điện Biên, để thực hiện nhiệm vụ này, trong suốt nhiệm kỳ qua, Huyện ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, khách quan, công tâm. Ngay sau Đại hội 2015 – 2020, Huyện ủy đã tiến hành công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo. Trên cơ sở này, đề ra hàng loạt giải pháp nhằm tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cả về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ. Đối với cán bộ cấp huyện, những đồng chí tiêu biểu, xuất sắc được rèn luyện, thử thách bằng cách thực hiện luân chuyển về cơ sở, đảm nhiệm các vị trí quan trọng, như: Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã... Những trải nghiệm từ thực tế chính là môi trường đào tạo tốt nhất nhằm tạo nguồn cán bộ kế cận chất lượng cho BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới.

Cho đến ngày 27/3, Huyện Điện Biên đã hoàn thành đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy. Về công tác nhân sự cấp huyện thì hiện nay Điện Biên đã hoàn thiện quy trình nhân sự 5 bước theo hướng dẫn của BTC Trung ương, cũng như Tỉnh ủy để trình cấp trên xem xét. Phát huy kết quả, kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cấp ủy các cấpvà sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, có thể nói, đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ huyện Điện Biên đã và đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ huyện, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, với sự tin tưởng lựa chọn được những cấp ủy viên có tâm, có tầm đủ sức để triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Hà Linh – Minh Thảo

Back To Top