Video

Hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi ở Điện Biên Đông

Nguồn động viên kịp thời với người dân

Thứ Bảy, 04/04/2020 19:52 Lượt xem: 6967 In bài viết

ĐBP - Chuồng nuôi và chiếc máng cho lợn ăn này của gia đình bà Ly Thị Dí, bản Phì Nhừ B, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông) đã bị bỏ không kể từ khi gần 10 con lợn của gia đình bà bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi đợt cuối năm 2019. Nhưng giờ đây, bà Dí lại sắp phải sử dụng đến vì gia đình đã nhận được đầy đủ tiền hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra và có thể tiếp tục mua lợn giống về nuôi. Số tiền gần 6 triệu đồng hỗ trợ dù không lớn nhưng cũng phần nào giúp gia đình bà Dí có thêm nguồn vốn để vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục chăn nuôi trong thời gian sớm nhất.

Khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên địa bàn huyện, gia đình ông Hờ Giống Khá, bản Phù Lồng A, xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông) cũng có hơn 20 con lợn bị tiêu hủy. Vừa qua, ông Khá đã được nhận gần 10 triệu đồng tiền hỗ trợ. Việc được Nhà nước hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời là nguồn động viên, khích lệ rất lớn, giúp gia đình ông Khá vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt và có thêm nguồn vốn tái đầu tư để tiếp tục chăn nuôi.

Để việc chi trả cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi được kịp thời, khách quan, minh bạch, ngay sau khi nhận được thông báo của người dân về dịch tả lợn châu Phi, UBND các xã trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã nhanh chóng cử cán bộ xuống xác minh khẩn trương thành lập các tổ công tác để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện việc phân loại, kiểm kê, tiêu hủy và rà soát, lập danh sách cụ thể để chi trả kịp thời cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại. Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên Đông và UBND các xã đã thời kịp thời phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ những hộ chăn nuôi bị thiệt hại, giúp người dân vơi bớt khó khăn, sớm ổn định sản xuất.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông, vừa qua, toàn huyện có 155 hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi với hơn 700 con lợn bị tiêu hủy. Số lượng lợn bị tiêu hủy không lớn như các địa phương khác trong tỉnh nhưng cũng ảnh hưởng nhất định đến kinh tế của người dân. Vì vậy, cơ quan chuyên môn của huyện đã khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và tiến hành hỗ trợ cho người dân. Từ nguồn ngân sách của địa phương và nguồn hỗ trợ của Trung ương, trong lần hỗ trợ đợt 1, huyện Điện Biên Đông đã tiến hành chi trả gần 1,2 tỷ đồng cho các hộ gia đình bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra. Việc hỗ trợ người dân đã được thực hiện, chi trả đầy đủ, khách quan và minh bạch.

Dịch tả lợn châu Phi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn nhưng với những chính sách cụ thể, thiết thực và việc chi trả tiền hỗ trợ kịp thời cho các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi đã tạo động lực, giúp người dân nâng cao thu nhập, thoát nghèo và làm giàu bền vững.

Phạm Quang

Back To Top