Video

Ai cũng có một thời tuổi trẻ

Thứ Tư, 06/05/2020 09:25 Lượt xem: 8941 In bài viết

ĐBP - 66 năm trước, chiến sĩ Bùi Văn Tỉnh từ miền xuôi lên miền núi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông thuộc Trung đoàn 176, Đại đoàn 316. Sau đó được tăng cường sang 174, trực tiếp tham gia đánh chiếm và đặt bộc phá trên đồi A1 – nơi diễn ra trận đánh khốc liệt nhất của quân đội Việt Nam với Thực dân Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bước qua tuổi 90, những ký ức về một thời khói lửa ngày nào đã mờ nhạt dần, thế nhưng khoảnh khắc Điện Biên Phủ hoàn toàn giải phóng thì vẫn luôn in đậm trong tâm trí.

Còn đối với cựu chiến sĩ Phạm Văn Ngân, việc sinh ra và lớn lên ở quê hương Hải Dương – vùng quê địch hậu đóng quân, hàng ngày chứng kiến cuộc sống khổ cực của người dân đã khiến ông sớm giác ngộ. Ông tham gia du kích từ năm 14 tuổi, cho đến năm 16 tuổi thì chính thức đầu quân cho Đại đoàn 316, tiến quân lên Điện Biên Phủ. Ông Ngân tự cho mình là người may mắn, khi trải qua cả 3 cuộc chiến khốc liệt nhất: Giải phóng Điện Biên Phủ, giải phóng Thủ đô và giải phóng Miền Nam. Gần 90 năm cuộc đời, ông luôn tự hào với các thế hệ con cháu khi đã dành trọn vẹn tuổi trẻ của mình cho những cuộc chiến.

Đều là những thanh niên tuổi đời 19, đôi mươi, vừa rời ghế nhà trường, chỉ quen với bút nghiên, giấy mực, nên những hình ảnh khốc liệt nơi chiến trường là kỷ niệm không thể nào quên đối với mỗi người lính. Giờ đây, mỗi khi có dịp, các ông đều cùng nhau ôn lại và lấy đó làm bài học giáo dục thế hệ con cháu. Những hồi ức lịch sử quý báu luôn là bài học đầy giá trị, hun đúc cho tuổi trẻ về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý chí kiên cường trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

66 năm qua, kể từ ngày đất nước vang bài ca Giải phóng Điện Biên, những người chiến sĩ năm xưa còn lại, giờ đều ở vào tuổi “xưa nay hiếm”. Song với họ, được chiến đấu, được hy sinh xương máu để đổi lại độc lập, tự do cho dân tộc, cho mảnh đất Điện Biên Phủ là niềm tự hào không thể nào quên. Và dẫu là trong thời chiến, hay thời bình, thì mỗi chúng ta ai cũng có một thời tuổi trẻ như thế, vậy thì hãy sống làm sao cho bản thân luôn cảm thấy tự hào!

Hà Linh – Minh Thảo

Back To Top