Video

Đổi thay trên chiến trường xưa

Thứ Năm, 07/05/2020 14:28 Lượt xem: 8504 In bài viết

ĐBP - Ngọn đồi này 66 năm về trước từng là Cứ điểm Him Lam, một trong những căn cứ quan trọng của Thực dân Pháp, án ngữ cửa ngõ của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tại đây, quân ta đã mở màn cho Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng trận đánh oanh liệt ngày 13/3/1954, góp phần lớn vào chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu (7/5/1954).

Giờ đây Cứ điểm Him Lam năm nào đã trở thành phường Him Lam khang trang và nhộn nhịp, với khu trung tâm hành chính của thành phố, Chợ trung tâm II sầm uất, Khu sinh thái Him Lam có nhiều cảnh đẹp và những dãy nhà cao san sát..; đường phố rộng rãi, xe cộ tấp nập...

Trong trí nhớ của ông Nguyễn Hữu Chấp, cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, sau ngày giải phóng, quanh Cứ điểm Him Lam là bãi chiến trường hoang tàn, đổ nát, ngổn ngang xác quân địch; cùng với đó, đời sống của bà con các dân tộc bản Him Lam, thị xã Điện Biên Phủ ngày ấy (nay là phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ) còn rất nhiều khó khăn.

Trên bãi chiến trường cũ, bà con dân tộc Thái đen sinh sống ở bản Him Lam đã cùng nhau dọn dẹp những vết tích chiến tranh, tu sửa nhà cửa, bản làng, cải tạo ruộng vườn để trồng cây nông nghiệp; đồng thời kêu gọi bà con đi tản cư về bản cũ sinh sống, làm ăn... Dần dần người dân bắt đầu ổn định cuộc sống nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, bà con và chính quyền đã nỗ lực trong lao động, sản xuất để tìm hướng thoát nghèo.

Nhờ nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng, nhất trí của bà con phường Him Lam, cơ cấu ngành nghề từ 100% nông nghiệp dần chuyển sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, như: cơ khí, xây dựng, buôn bán hàng hóa...; cơ cấu cây trồng dần chuyển từ lúa một vụ, cây trồng ngắn hạn sang lúa hai đến ba vụ, cây trồng lâu năm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ đói, nghèo của phường qua các năm giảm đáng kể. Đến năm 2003, phường Him Lam đã không còn hộ đói, không còn người mù chữ, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường...

Ngày nay, Him Lam là một trong những phường phát triển nhất của thành phố Điện Biên Phủ, với thu nhập bình quân đầu người đạt gần 35 triệu đồng/người/năm; cơ cấu thương mại, dịch vụ đạt 65%, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt 33,2%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa ước đạt 400 tỷ đồng; 97% hộ gia đình và 24/26 tổ dân phố, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa. Toàn phường hiện có gần 400 hộ kinh doanh thương mại, du lịch, dịch vụ, cho doanh thu ước đạt 180 tỷ đồng/năm.

Bằng sự kiên cường và khát vọng dựng xây, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn phường Him Lam đã đồng lòng, chung tay phát triển kinh tế; nỗ lực thay đổi diện mạo của phường, xóa đi vết tích hoang tàn của chiến tranh và vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Điện Biên Phủ.

Phương Liên

Back To Top