Video

“Cánh tay nối dài” trong công tác giữ rừng

Thứ Năm, 14/05/2020 08:44 Lượt xem: 8073 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ), để có tán rừng xanh, sinh trưởng phát triển tốt như thế này là có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng bảo lâm xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian qua.

Đã thành thông lệ, hàng tháng, anh Lò Văn Giót, bảo lâm xã Nà Nhạn lại tập trung các chủ rừng, người dân và phối hợp với kiểm lâm địa bàn để tuần tra, bảo vệ rừng. Công việc này đã quen thuộc với anh Giót, bởi trước đây trong vai trò là Phó trưởng Công an xã Nà Nhạn, anh cũng nhiều lần phối hợp với kiểm lâm đến từng gia đình tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và cùng tuần tra, kiểm soát, phòng cháy chữa cháy rừng. Từ khi có công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, anh Giót được địa phương quan tâm bố trí chuyển sang làm bảo lâm xã. Tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng, anh Giót rất phấn khởi.

Trong vai trò là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Mường Phăng và cũng là cán bộ bảo lâm, anh Lò Văn Lanh, xã Mường Phăng luôn sát cánh cùng lực lượng kiểm lâm quản lý, bảo vệ rừng. Với trách nhiệm của một bảo lâm, anh Lanh thường xuyên đi đến từng hộ gia đình trong bản tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Bằng tinh thần trách nhiệm, đội ngũ bảo lâm của các xã trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã tích cực hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm trong công tác giữ rừng. Lực lượng bảo lâm là người địa phương nên những lời nói của họ luôn được bà con trong bản, trong xã coi trọng và làm theo; ở khía cạnh nào đó, anh em bảo lâm như những người có uy tín trên địa bàn. Và thông qua những việc làm thiết thực của các lực lượng bảo lâm đã góp phần nâng cao ý thức của người dân, không còn tình trạng chặt phá rừng bừa bãi; bà con nghiêm chỉnh chấp hành quy định về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, tích cực giữ rừng tại địa phương.

Để lực lượng bảo lâm làm tốt công tác phối hợp với kiểm lâm viên tham gia bảo vệ rừng, nắm thông tin ngay từ cơ sở, kịp thời ngăn chặn các vụ việc, tình huống phát sinh, UBND TP. Điện Biên Phủ đã quan tâm tuyển chọn, cấp kinh phí cho lực lượng bảo lâm, đặc biệt là địa bàn 4 xã mới sáp nhập vào thành phố gồm: Nà Tấu, Nà Nhạn, Pá Khoang và Mường Phăng. Trong công tác tuyển chọn bảo lâm, UBND TP. Điện Biên Phủ ưu tiên lựa chọn các cán bộ đã từng hoặc đang đảm nhận vai trò trong các lực lượng, như: Công an viên, thành viên Ban Chỉ huy quân sự… để thực hiện nhiệm vụ của một bảo lâm.

Từ khi đảm nhận vị trí bảo lâm, 10 bảo lâm của 5 xã trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản trái phép. Từ đầu năm đến nay, bảo lâm đã phát hiện 5 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có 3 vụ về khai thác lâm sản trái phép, 2 vụ phá rừng. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, các cán bộ bảo lâm xứng đáng là những “cánh tay nối dài” của lực lượng kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Phạm Quang – Hoàng Hà

Back To Top