Video

Nhiều diện tích lúa vùng lòng chảo thiệt hại do mưa đá

Thứ Bảy, 16/05/2020 17:59 Lượt xem: 9531 In bài viết

ĐBP - Mặc dù đang vào thời gian cao điểm thu hoạch vụ đông xuân 2020, song chỉ sau 1 trận giông lốc kèm theo mưa đá xảy ra chiều tối qua (15/5), nhiều diện tích lúa của bà con nông dân vùng lòng chảo Điện Biên đã bị hư hỏng nặng. Nhiều nông dân phải bất lực và xót xa nhìn công sức mấy tháng trời trước nguy cơ mất trắng.

Thất thần nhìn mảnh ruộng lúa Tám thơm bị mưa đá xối rụng hạt nhuộm vàng cả mặt đất, bà Phạm Thị Trâm, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên không giấu nổi xót xa. Mồ hôi, công sức và tiền của dồn cho 2,6ha ruộng suốt nhiều tháng qua, thế nhưng chỉ sau chưa đầy 15 phút gần như bị xóa sổ. Phải bất lực nhìn những thân lúa chỉ còn trơ lại cọng, khiến bà Trâm như ngồi trên đống lửa.

Còn đối với gia đình bà Quản Thị Chín, cư trú tại đội C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, hơn 3.000m2 lúa cũng đã bị giông lốc, mưa đá làm cho hư hỏng gần hết. Giờ đây, bà Chín chỉ còn chút hy vọng vào diện tích trồng lúa séng cù, song đa phần cũng còn trơ lại hạt lép. Thiệt hại là đã nhìn thấy trước mắt, song không thể không gặt. Tuy nhiên, với giá thuê nhân công gặt từ 300 – 350 nghìn đồng/1.000m2 như hiện tại, thì lo lắng tiền lúa không đủ trả tiền công là điều khó tránh khỏi.

Mặc dù hiện nay chưa có thống kê đầy đủ, song theo rà soát nhanh của chính quyền huyện Điện Biên thì thiệt hại xảy ra trên địa bàn nhiều xã vùng lòng chảo. Trong đó, nặng nề nhất là ở các xã hiện đang thu hoạch, như: Thanh Yên, Thanh Xương, Thanh An… Đây đều là các khu vực tập trung diện tích gieo cấy lúa lớn nhất toàn huyện, chính vì vậy tổng thiệt hại chung là rất lớn. Trong đó, diện tích bị thiệt hại ít là 50%; còn lại đa phần diện tích gieo cấy lúa Tám thơm bị thiệt hại lên đến 90%. Hiện nay chính quyền địa phương đang chỉ đạo các thôn, bản khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại. Trên cơ sở đó căn cứ vào điều kiện cụ thể để phân loại, hỗ trợ cho bà con.

Vụ đông xuân năm nay, huyện Điện Biên gieo cấy trên 4.120ha lúa, với cơ cấu giống chủ yếu là bắc thơm số 7 và séng cù. Ngoài một phần diện tích đã cho thu hoạch sớm, thì hiện nay số diện tích còn lại có thể thu hoạch gần như không đáng kể. Sau những ảnh hưởng của hạn hán và dịch bệnh Covid-19, giờ đây nhiều bà con vùng lòng chảo Điện Biên lại tiếp tục đương đầu với thách thức mới. Những thiệt hại là thấy rõ, và chính việc thu hoạch số diện tích này cũng đang gây ra nhiều khó khăn, vất vả cho bà con nông dân.   

Hà Linh

Back To Top