Video

Có hay không việc cấp sổ đỏ “chồng” lên hành lang hạ lưu cống thoát nước của Tỉnh lộ 140?

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:27 Lượt xem: 11913 In bài viết

ĐBP - Sau mỗi trận mưa, tại Km16+650 tuyến đường tỉnh ĐT.140 Huổi Lóng – Tủa Chùa (Tỉnh lộ 140), đoạn qua tổ dân phố Tân Phong, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) lại bị ngập nước như thế này. Nước mưa trên cả đoạn đường dài kéo theo nhiều rác, chất thải chăn nuôi của các hộ dân lân cận dồn ứ về vị trí này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc đi lại, khiến người dân trên địa bàn vô cùng bức xúc.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một số hộ dân xung quanh cho biết, trước đây ở khu vực này có cống thoát nước xuống taluy âm. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường nâng cấp mới, vị trí cống thoát nước đã có sự thay đổi không đúng với hiện trạng nên giờ cũng không còn rãnh thoát nước do vướng vào đất của một số hộ dân, đã bị ngăn dòng mới dẫn tới tình trạng ùn ứ nước ở đây. Là người dân đã từng sinh sống ở đây từ nhiều năm trước, ông Lê Xuân Đỉnh, tổ dân phố Thắng Lợi 1, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) cũng như nhiều hộ dân khác ở đây nhớ rất rõ về vị trí cống thoát nước trên tuyến đường này. Nay nhận thấy hành lang hạ lưu cống thoát nước cũ bị lấp đất, gây ùn ứ nước gây mất vệ sinh, mỹ quan, an toàn giao thông, ông Đỉnh và nhân dân khá bức xúc.

Trước kia, cống thoát nước theo đúng lịch sử để lại thông từ đầu bên này sang phía cột điện chéo vào phần đất của gia đình ông Trần Văn Hoàng, tổ dân phố Thống Nhất (thị trấn Tủa Chùa). Nhưng đến nay, dòng chảy cống đã thay đổi và chảy thẳng vào diện tích của gia đình ông Nguyễn Bá Hiền, tổ dân phố Thành Công, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tùa Chùa). Thời gian qua, nước mưa từ đầu dốc dồn xuống chảy qua đất của gia đình không chỉ ảnh hưởng đến diện tích đất mà gia đình đã sở hữu mà đất đá trôi theo nước mưa bồi lấp ruộng lúa của người dân khiến gia đình ông phải bồi thường thiệt hại. Do dòng chảy không đúng với hiện trạng, ảnh hưởng đến diện tích đất của gia đình nên ông Hiền đã đổ đất đá vào hạ lưu cống thoát nước để nước không chảy vào, làm xói lở đất nhà mình.

Tình trạng này xảy ra trong thời gian qua đã gây bức xúc trong nhân dân, vì vậy UBND huyện Tủa Chùa đã giao cho các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. Làm việc với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tủa Chùa, chúng tôi được ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng cho biết:

Thực tế cho thấy, mỗi khi trời mưa to, đoạn đường này lại rơi vào tình trạng ngập úng, ô tô, xe máy lưu thông qua đoạn đường này rất khó khăn. Tuy nhiên, do liên quan đến diện tích đất của 2 hộ gia đình ông Trần Văn Hoàng và ông Nguyễn Bá Hiền nên các phòng, ban chuyên môn của huyện Tủa Chùa chưa thể giải quyết triệt để. Người dân thì vẫn khẳng định ở vị trí này có cống thoát nước theo đúng lịch sử và ở một khía cạnh nào đó, nhiều người còn băn khoăn cho rằng, liệu có phải cơ quan chuyên môn đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) “chồng lấn” lên hành lang hạ lưu cống thoát nước cũ?

Còn về phía Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tủa Chùa, khi được hỏi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Toàn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lại khẳng định dòng chảy của cống thoát nước vẫn nằm trong phần diện tích đất lưu không và không thuộc vào diện tích của 2 gia đình ông Hiền và ông Hoàng. Còn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chồng lấn lên hành lang hạ lưu cống thoát nước cũ hay không thì không rõ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ở vị trí này là điểm tụ thủy của tuyến Tỉnh lộ 140 và bắt buộc phải có lưu không cho dòng chảy thoát nước; có như vậy mới đảm bảo về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, thực tế được thể hiện trên GCNQSDĐ của 2 hộ gia đình ông Hiền và ông Hoàng thì lại không có lưu không của cống thoát nước mà giữa các thổ đất đều giáp ranh với nhau. Cụ thể, trên GCNQSDĐ của gia đình ông Hiền được cấp từ năm 2011, có ghi rõ một bên giáp với đất gia đình ông Lịch. Năm 2015, ông Lịch đã chuyển nhượng 1 phần diện tích đất cho ông Tạ Văn An và năm 2016, ông An lại chuyển nhượng toàn bộ diện tích cho ông Hoàng. Đến nay, diện tích của gia đình ông Hiền và ông Hoàng là giáp ranh nhau mà không hề tồn tại lưu không của cống thoát nước. Phải chăng vì đã cấp GCNQSDĐ cho người dân đè lên hành lang hạ lưu cống thoát nước cũ nên vấn đề lấy lại dòng chảy thoát nước mới khó khăn và tồn tại nhiều năm nay mà UBND huyện Tủa Chùa vẫn chưa thể giải quyết triệt để? Trước vấn đề đó, mong rằng UBND, các phòng, ban huyện Tủa Chùa sớm xem xét, giải quyết dứt điểm việc này, vừa tạo dòng lưu thông cho cống thoát nước, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Phạm Quang – Phạm Trung

Back To Top