Video

Bài học về việc tuyên truyền hỗ trợ

Thứ Ba, 02/06/2020 08:09 Lượt xem: 10760 In bài viết

ĐBP - Trong thời gian qua, những người dân bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé thường xuyên kéo nhau tới nhà trưởng bản để hỏi về việc hỗ trợ kinh phí cho người dân sau dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù chương trình hỗ trợ đã được chính quyền huyện Mường Nhé triển khai từ cuối năm 2019 và UBND xã Leng Su Sìn hoàn thiện chi trả (đợt một) vào đầu năm 2020, nhưng đến nay người dân bản Leng Su Sìn vẫn thấy bức xúc vì chưa đảm bảo quyền lợi và muốn được giải đáp khúc mắc từ phía chính quyền xã.

Theo những người dân này, trong đợt diễn ra dịch tả lợn châu Phi (từ tháng 6/2019), bản Leng Su Sìn có gần 30 hộ có lợn chết do dịch. Khi có lợn bị ốm và chết hàng loạt, bà con đã tiến hành thông báo với chính quyền cơ sở. Đến khi chính quyền địa phương thực hiện chi trả tiền hỗ trợ, thì bản Leng Su Sìn chỉ có 11 hộ chăn nuôi được hỗ trợ, hiện nay vẫn còn khoảng 20 hộ chưa được hỗ trợ vốn để mua giống mới và khôi phục lại hoạt động chăn nuôi nên bà con bức xúc.

Gia đình chị Lì Xu Pứ được biết là hộ nuôi nhiều lợn nhất trong bản Leng Su Sìn với 18 con lợn, con to nhất nặng 70kg. Trong đợt diễn ra dịch tả lợn châu Phi, đàn lợn nhà chị Pứ đã chết hết. Theo chị Pứ, thời điểm lợn bắt đầu chết cho đến khi chết hàng loạt, gia đình chị Pứ đã thông báo cho trưởng bản, đồng thời phía bản thông báo cho xã, sau đó có đại diện thú y xã đến  nắm tình hình về số lợn chết. Tuy nhiên, sau đó không rõ nguyên nhân vì sao, gia đình chị Pứ lại không được hỗ trợ tiền lợn chết do dịch tả lợn châu Phi.

Không được chính quyền xã, bản tuyên truyền về các biện pháp tiêu  hủy lợn chết do dịch tả lợn châu Phi nên vào thời điểm có lợn chết, bà con trong bản Leng Su Sìn đã tự ý tiêu hủy lợn bằng cách đào hố chôn. Tuy nhiên, cá biệt một số hộ đã thả xác lợn xuống suối ngay cạnh bản, gây ra ô nhiễm môi trường, nguồn nước vì số lợn chết bốc mùi hôi thối nồng nặc trong quá trình phân hủy.

Trước những ý kiến bức xúc của bà con trong bản Leng Su Sìn, chúng tôi đã có buổi làm việc với trưởng bản và đại diện lãnh đạo xã Leng Su Sìn. Qua trao đổi, Trưởng bản Leng Su Sìn Chang Lòng Cà cho rằng, nguyên nhân các hộ không được nhận hỗ trợ là do việc khai báo chưa tuân thủ ngày tháng chính xác khi lợn chết. Tức là lợn đã chết vài ngày, sau đó tiêu hủy rồi mới thông báo. Chính vì vậy chính quyền bản và thú y xã không có cơ sở để lập danh sách hỗ trợ.

Biết là bà con thông báo chưa kịp thời và chưa tuân thủ đúng quy trình sử lý dịch bệnh, nhưng cũng tại thời điểm đó, nếu chính quyền và thú y xã có trách nhiệm hơn trong công tác tuyên truyền, tiến hành  tuyên truyền thường xuyên, liên tục và rõ ràng, để bà con hiểu đúng  quy trình và khai báo kịp thời, rồi thu gom, tiêu hủy đúng cách để được nhận hỗ trợ, thì việc tranh cãi, bức xúc đã không xảy ra, không kéo dài nhiều tháng đến vậy.

Cũng như Leng Su Sìn, nhiều xã khác trong huyện Mường Nhé đã tiến hành chi trả kinh phí hỗ trợ cho người dân sau dịch tả lợn châu Phi, nhưng không xảy ra bức xúc, khiếu kiện như vậy. Nguyên nhân chính ở đây vẫn là do công tác tuyên truyền, phổ biến của chính quyền xã, bản chưa làm tròn trách nhiệm, khiến cho người chăn nuôi bị thiệt thòi. Mong rằng, việc tuyên truyền hỗ trợ đó chính là bài học để những địa phương khác làm tốt công tác tuyên truyền tới từng hộ dân, từ đó có cơ sở thực hiên tốt việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Phúc - Liên

Back To Top