Video

Ấm lòng học sinh bán trú vùng cao Tủa Chùa

Thứ Ba, 09/06/2020 16:33 Lượt xem: 10926 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày nghỉ dịch Covid-19, khi có lịch học trở lại, học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) đến trường khá đầy đủ. Đến giờ ăn trưa, các em xếp hàng ngay ngắn để các thầy, cô giáo vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ. Trên những khuôn mặt hồn nhiên của những đứa trẻ còn lấm lem vết mực hiện lên sự háo hức khi giờ ăn bắt đầu. Việc đến trường bán trú, được thầy, cô quan tâm chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ nên các em đã yên tâm ở lại học con chữ. Để có sự thành công đó một phần nhờ vào hiệu quả của mô hình bán trú. Vì vậy, nhằm phát huy vai trò của mô hình bán trú để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè cũng như các trường bán trú khác trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo các chế độ, chính sách cho học sinh bán trú tại trường.

Nhà cách trường gần 10km nên gần 4 năm nay, em Vàng Thị Thức, lớp 9A, Trường PTDTBT THCS Sính Phình (huyện Tủa Chùa) đã được theo học ở trường bán trú. Gia đình đông con, kinh tế phụ thuộc vào nương ngô, nương lúa, rất khó khăn nên đã có lúc việc học tập của Thức cũng gặp không ít trắc trở. Đến khi được học ở trường bán trú, được chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, với sự quan tâm của thầy, cô giáo, em Thức đã thực sự coi mái trường bán trú là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Với sự chăm sóc, chỉ bảo ân cần của các thầy, cô giáo dành cho bản thân, em Thào Thị Lan, Trường PTDTBT THCS Sính Phình cũng yên tâm hơn khi tới trường. Với em, mỗi ngày đến lớp đều cảm nhận được sự ấm áp mà thầy cô dành cho; không chỉ trên lớp học mà mỗi bữa ăn, giấc ngủ hay những giờ nghỉ giải lao đều được các thầy cô quan tâm.

Để phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh, các nhà trường bán trú đã cân đối chế độ các em được hưởng để lên thực đơn vừa đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các chế độ cho các em, các trường còn phối hợp với chính quyền địa phương để giám sát việc chi trả chế độ, chính sách đảm bảo công bằng, minh bạch.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa có 19 trường tiểu học và THCS thực hiện theo mô hình bán trú. Việc tổ chức ăn, ở tập trung tại trường và thực hiện hiệu quả, đảm bảo chế độ cho học sinh bán trú đã tăng tỷ lệ chuyên cần và cải thiện ý thức học tập của học sinh. Cùng với sự quan tâm, chăm sóc của các thầy, cô giáo đã giúp cho trường bán trú thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, nơi chắp cánh ước mơ và là “ngôi nhà thứ 2” cho học sinh vùng cao.

Phạm Quang – Nguyễn Huế

Back To Top