Video

Chọn việc thi đua

Thứ Hai, 06/07/2020 15:56 Lượt xem: 9678 In bài viết

ĐBP - Là cơ sở khám chữa và điều trị bệnh tuyến đầu của tỉnh, đồng thời Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng luôn là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương. Hiện nay Bệnh viện có 31 khoa, phòng và 1 trung tâm hoạt động, với 457 cán bộ, viên chức. Để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ở địa phương, những năm qua cùng với việc liên tục đổi mới thì các phong trào thi đua là giải pháp được Ban lãnh đạo Bệnh viện quan tâm chỉ đạo, trong đó đặc biệt chú trọng việc lựa chọn, phát động các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị. Với cuộc vận động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những năm gần đây đã tạo ra “luồng gió mới” trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Từ việc thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng, áp dụng các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục khám bệnh, như: lấy số thứ tự tự động, bố trí nhân viên đón tiếp, hướng dẫn người bệnh; các khoa lâm sàng áp dụng phác đồ điều trị mới, hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian điều trị nội trú… Các phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nhất là thi đua “tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên tham gia bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Tại Trường THCS xã Thanh An – một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu của huyện Điện Biên cũng có một tấm gương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được nhiều người biết đến, đó là cô giáo Trần Lan Anh, Tổ trưởng chuyên môn nhà trường. Không những là giáo viên giỏi nhiều năm, cô giáo Lan Anh còn là người sở hữu nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. Là giáo viên giảng dạy môn Toán – một môn học gắn liền với những con số khô khan, máy móc; chính vì vậy, để thu hút và tạo hứng thú học tập cho các thế hệ học sinh, mỗi năm học cô giáo Lan Anh đều cố gắng nghiên cứu tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy bằng việc xây dựng các đề tài sáng kiến kinh nghiệm sát với tình hình thực tế để áp dụng. Đơn cử như sáng kiến “Một số giải pháp về tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả trong giảng dạy môn toán lớp 8 ở Trường THCS Thanh An”; sáng kiến “Một số giải pháp sử dụng bất đẳng thức Cô si với kỹ thuật điểm rơi trong dạng toán chứng minh bất đẳng thức và tìm cực trị tại Trường THCS xã Thanh Hưng và Trường THCS xã Thanh An”… Các đề tài sáng kiến kinh nghiệm không chỉ được Ban Giám hiệu, đồng nghiệp đánh giá cao về tính khả thi, tính mới và áp dụng hiệu quả, mà còn tạo động lực để phong trào thi đua diễn ra sôi nổi giữa tập thể giáo viên nhà trường.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở các cấp công đoàn trong tỉnh những năm qua. Mỗi công đoàn cơ sở, với nhiệm vụ chuyên môn được giao đã lựa chọn những hình thức thi đua phù hợp. Qua đó, phát huy tối đa sự sáng tạo của mỗi cán bộ, đoàn viên.

Trong các cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến cơ sở, các phong trào thi đua diễn ra liên tục trong năm, và được gắn với cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức”, “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng và hiệu quả”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Từ đăng ký, ký kết thi đua, đến việc tổ chức thực hiện được tiến hành nghiêm túc với các nội dung tiêu chí sát thực đã khơi dậy, phát huy trí tuệ, sáng tạo và thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tích cực hưởng ứng, tạo tinh thần đoàn kết, lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Trong các doanh nghiệp, các phong trào thi đua phù hợp trong từng lĩnh vực ngành nghề, như: “Cán bộ ngân hàng giỏi, có trí tuệ, an toàn, chất lượng, hiệu quả” của công đoàn cơ sở khối Ngân hàng; các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông với phong trào quản lý đường “Thông thoáng, an toàn, êm thuận; xây dựng cung đường kiểu mẫu”, “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, kinh doanh có hiệu quả”; ngành Xây dựng với phong trào “Nâng cao chất lượng, hiệu quả, bền đẹp công trình sản phẩm xây dựng”, “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc cho đoàn viên và người lao động”… Bên cạnh đó, thường xuyên động viên, khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ và tạo ra động lực, mục tiêu thi đua rõ ràng giữa các lao động trong đơn vị.

Có thể nói, cùng với cả nước, Điện Biên luôn là tỉnh hưởng ứng sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước. Ở giai đoạn nào, cũng đều xuất hiện những nhân tố điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay với những thành tích xuất sắc góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn được LĐLĐ tỉnh xem là mũi nhọn đột phá, là phong trào mang tính xung kích thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ.

Thống kê trong 5 năm (2015 – 2020) đã có trên 10.000 sáng kiến được áp dụng; 52 đề tài, dự án được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận, trên 40 sáng kiến được các bộ, ngành Trung ương công nhận. Nhiều đề tài dự án khoa học được áp dụng giúp nhân dân phát triển kinh tế. Thông qua đó, có 115 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng và hàng nghìn tập thể, cá nhân tiêu biểu được Chính phủ, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tặng Cờ thi đua, cùng nhiều hình thức khen thưởng khác. Những con số không chỉ là sự ghi nhận, mà đã cho thấy hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua đã thực sự đi vào lao động, cuộc sống.

Mặc dù hoạt động trong những lĩnh vực, ngành nghề  khác nhau, song bằng tinh thần sáng tạo và sự tận tụy, hết lòng với công việc, mỗi cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động trong tỉnh đã lựa chọn những phần việc phù hợp để nỗ lực thi đua. Với hướng đi này, các cuộc thi đua đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ; qua đó giúp mỗi cán bộ, đoàn viên và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và thực sự trở thành những bông hoa đẹp trong vườn hoa “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hà Linh

Back To Top