Video

Giữ bình yên nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Sáu, 17/07/2020 10:50 Lượt xem: 11109 In bài viết

ĐBP - Mới 5 giờ sáng, trời còn tờ mờ nhưng đội tuần tra của Đồn Biên phòng Leng Su Sìn và nhóm dân quân xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) đã tập trung đầy đủ quân số, sẵn sàng vũ khí, tư trang để lên đường tuần tra biên giới.

Theo kế hoạch của cấp ủy, ban chỉ huy đồn, chuyến tuần tra này sẽ thực hiện tới 2 mốc 13, 14 nằm sâu trong rừng đặc dụng của Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Do vị trí mỗi cột mốc không chỉ nằm xa nhau mà còn thuộc địa hình phức tạp, núi cao, vực sâu và suối thẳm, nên để đến mỗi mốc đã định, hành trình tuần tra có thể kéo dài vài ngày và gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Là địa bàn biên giới trọng yếu nơi cực Tây Tổ quốc, tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Trung Quốc, huyện Mường Nhé có đường biên giới trải dài 115km, thuộc địa bàn 6 xã: Nậm Kè, Chung Chải, Mường Nhé, Leng Su Sìn, Sen Thượng và Sín Thầu. Những năm qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới và tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc luôn được các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Một trong những nhiệm vụ xuyên suốt chính là công tác tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Từ những buổi tuần tra được tổ chức thường xuyên mà mỗi đồn biên phòng đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng gây mất ổn định an ninh trật tự, có hành vi vượt biên trái phép, phá hoại đường biên, cột mốc, khai thác lâm sản, buôn bán người và ma túy qua khu vực biên giới...  

Song song với nhiệm vụ tuần tra là công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành đường lối, chính sách pháp luật và chung tay giữ gìn an ninh trật tự nội biên. Do đặc thù là khu vực giáp biên, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; cư dân chủ yếu là dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của đại bộ phận bà con còn hạn chế. Chính vì thế, để bà con hiểu, tin tưởng và phối hợp với lực lượng biên phòng trong việc giữ gìn an ninh biên giới, các đồn biên phòng đã xây dựng kế hoạch thành những chuyên đề cụ thể, rồi cử cán bộ làm công tác dân vận vào từng bản, nhóm bản, thậm chí vào từng nhà dân, phối hợp với cán bộ xã, già làng, trưởng bản, người uy tín tổ chức tuyên truyền, vận động bà con.

Đây là buổi tuyên truyền về pháp luật cho bà con ở nhóm bản Nậm Kè, xã Nậm Kè. Cán bộ trong ban chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Kè phân tích, giải thích cặn kẽ từng quy định và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Nhờ đó, bà con tin tưởng cán bộ biên phòng, nắm được các quy định, hiểu biết pháp luật và tự nguyện ký cam kết giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, các đồn biên phòng còn triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa. Cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tích cực hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi trồng; tham gia tu sửa đường làng, kênh mương và xây dựng, sửa chữa nhà cửa giúp dân. Đây cũng là giải pháp hiệu quả trong công tác vận động quần chúng, vận động nhân dân nâng cao đời sống và chung tay giữ gìn an ninh trật tự nội biên.

Với quyết tâm “xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới”, lực lượng biên phòng trên địa bàn huyện Mường Nhé luôn nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ được giao. Những cố gắng, nỗ lực của các anh đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ; củng cố niềm tin, tình cảm gắn bó quân – dân giữ bình yên nơi phên giậu Tổ quốc.

Phương Liên

Back To Top