Video

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”

Thứ Tư, 16/09/2020 09:34 Lượt xem: 11019 In bài viết

ĐBP - Đó là quan điểm, lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là “ánh sáng” soi đường, dẫn dắt các hoạt động thi đua của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Thấm nhuần lời dạy của Bác, 5 năm qua (2015 – 2020), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Từ các phong trào này đã xây dựng, nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến gắn với phát hiện, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt; góp phần khơi dậy và lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước đây, hơn 1,3ha đất này của gia đình anh Trần Văn Khường, xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) chỉ để gieo cấy lúa một vụ, thời gian còn lại trong năm bị bỏ hoang cho cỏ dại mọc. Song, với tinh thần tuổi trẻ năng động, nhạy bén, chàng thanh niên Trần Văn Khường đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa 1 vụ sang 3 vụ trồng rau màu, cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi bò. Ban đầu, anh Khường chỉ trồng thí điểm khoảng 3.000m2 ngô nếp và bí đỏ, nhưng vì quy mô nhỏ, kinh nghiệm trong gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh còn hạn chế nên hiệu quả đem lại chưa cao. Không khuất phục trước khó khăn, anh Khường đã tìm đến những mô hình trồng rau màu ở các xã: Noong Luống, Pom Lót để học hỏi kỹ thuật. Nhờ chịu khó tìm tòi, áp dụng kỹ thuật cùng với tích cực cải tạo đất, những vườn ngô, đỗ đã sinh trưởng, phát triển xanh tốt. Đến nay, toàn bộ hơn 1,3ha đất lúa một vụ của gia đình, anh Khường thường xuyên luân canh trồng các loại rau màu và ngô nếp. Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, như: Rơm, rạ, rau, củ quả và trồng thêm cỏ voi, anh Khường còn đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố để nuôi bò. Việc kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi bò, giúp gia đình anh Khường có thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.

Việc dám nghĩ, dám làm trong chuyển đổi sản xuất của anh Khường không chỉ giúp gia đình có thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Với cách làm mới, sáng tạo, anh Trần Văn Khường đã trở thành điển hình tiên tiến của tỉnh về đổi mới, sáng tạo trong lao động, sản xuất, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Là đơn vị đóng chân và làm nhiệm vụ trên địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, trình độ dân trí thấp, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn, Ban CHQS huyện Mường Chà luôn vượt qua những trở ngại với những cách làm phù hợp, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm. Một trong những giải pháp có ý nghĩa hết sức quan trọng đó là tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương gắn với thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mường Chà đã tích cực thi đua bằng nhiều hình thức. Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như việc tu dưỡng, rèn luyện, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều lấy tấm gương của Bác làm mục tiêu phấn đấu. Tùy vào mỗi tính chất nhiệm vụ, công việc mà cán bộ, đảng viên và chiến sĩ trong đơn vị vận dụng tư tưởng, phong cách, phẩm chất đạo đức và cả những lời dạy của Người phù hợp với thực tiễn. Một việc làm đem lại hiệu quả trong xây dựng lực lượng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ Ban CHQS huyện Mường Chà đã thực hiện là Diễn đàn “Tự soi, tự sửa”. Hoạt động này được triển khai như một cách để vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn.

Nỗ lực phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt gắn với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, vì vậy những năm qua, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn luôn đứng đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục. Phương châm giáo dục của nhà trường là bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh về một môn học nhất định nhưng cùng với đó thầy, cô nhà trường cũng luôn chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, nhà trường còn giáo dục các em về tình yêu thương, các đức tính tốt, kỹ năng sống, giáo dục về đức – trí – thể - mỹ. Song song với thi đua dạy tốt, học tốt, nhà trường còn tập trung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực với không gian trường, lớp thoáng mát, trong lành. Những nỗ lực đó của các thầy, cô nhà trường được cụ thể hóa qua kết quả giáo dục hàng năm với tỷ lệ 95 – 98% học sinh khá, giỏi; tỷ lệ chuyển lớp, tốt nghiệp đều đạt 100%; 98 – 100% học sinh đỗ vào các trường đại học… Qua đó giúp Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trở thành điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020 về dạy tốt, học tốt gắn với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Với những cách làm mới, sáng tạo, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã lan tỏa sâu rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo khí thế lao động, học tập và rèn luyện sôi nổi. Các phong trào thi đua ấy đã phát huy tinh thần đoàn kết; mang lại nhiều thành tựu quan trọng toàn diện trên các lĩnh vực và góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Trong đó, nổi bật là kinh tế tỉnh ta tiếp tục tăng trưởng và phát triển với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 6,83%/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết (6,80%). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 48,14% (đầu năm 2016) ước xuống còn 30,67% (năm 2020). Về xây dựng NTM, đến tháng 7/2020, toàn tỉnh đã có 32 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới với mức thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn ước đạt 19 triệu đồng/người/năm… Để có được những thành tựu đó có sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Mỗi tập thể, đoàn thể, mỗi cá nhân có một nhiệm vụ, công việc khác nhau, song họ có điểm chung là đều mang trong mình sự nhiệt huyết, nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với lời Bác đã dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Phạm Quang

Back To Top