Video

Cá lồng chết hàng loạt ở hồ Hồng Khếnh

Thứ Năm, 22/10/2020 16:02 Lượt xem: 15408 In bài viết

ĐBP - Mấy ngày qua, những lồng nuôi cá của Hợp tác xã (HTX) Hải Hà trên hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Trước thời điểm cá bị chết, HTX Hải Hà có tổng cộng 40 lồng bè nuôi cá, trong đó 20 lồng bè nuôi cá rô phi đơn tính theo Chuỗi liên kết trên hồ Hồng Khếnh và 20 lồng bè nuôi các loại cá đặc sản, giá trị kinh tế cao, như: trắm, chép, lăng, diêu hồng… Trong đó, các lồng nuôi cá rô phi đơn tính đã thả con giống từ tháng 6/2020; sau khoảng 3 tháng, mỗi con cá có trọng lượng tầm 700 gam. Các lồng còn lại nuôi các loại cá thương phẩm được thả giống cách đây 2 - 3 năm và chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên, từ ngày 19/10, cá có dấu hiệu yếu và bị chết hàng loạt.

Hiện tượng cá ngoi lên mặt nước chết hàng loạt ở các lồng bè nuôi trên hồ Hồng Khếnh có thể do tình trạng thiếu hụt ô xy thường xảy ra sau mưa lớn và kéo dài. Đến thời điểm này, cơ quan chuyên môn chưa xác định nguyên nhân cá chết song thiệt hại với HTX Hải Hà là rất lớn khi toàn bộ lồng bè nuôi cá trên hồ Hồng Khếnh đều bị hỏng. Được biết, ngay khi phát hiện cá có hiện tượng yếu, HTX Hải Hà đã báo cáo và mời cơ quan chuyên môn về hỗ trợ kỹ thuật; đồng thời triển khai các giải pháp sục bơm ôxy để dưỡng khí cho cá nhưng vẫn không thể cứu được những lồng cá đang thời kỳ thu hoạch.

Khi cá chết hàng loạt, bà con xã viên đã cố gắng tận dụng cá vừa chết còn tươi đưa ra chợ bán tháo để vớt vát vốn, còn những con đã chết, bốc mùi hôi thối không thể sử dụng được các thành viên HTX vớt lên mang đi tiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường.

Mô hình nuôi cá lồng trên hồ Hồng Khếnh được triển khai từ năm 2014, đến nay đã được khoảng 6 năm nhưng chưa khi nào xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt như vậy. Vì thế, khi xảy ra sự việc, HTX đã báo cáo với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để xác định nguyên nhân. Cụ thể, hôm qua (21/10), cán bộ các phòng ban chuyên môn của huyện Điện Biên, chính quyền xã Thanh Hưng đã trực tiếp vào kiểm tra và lấy mẫu kiểm định xác định nguyên nhân. Dù chưa xác định được nguyên nhân, nhưng đến nay HTX Hải Hà ước tính thiệt hại gần 60 tấn cá rô phi đơn tính và 20 tấn cá trắm, chép, lăng, diêu hồng… với giá trị khoảng 3 tỷ đồng. Đây là thiệt hại rất lớn với HTX bởi toàn bộ giống vốn, cá thương phẩm đến kỳ thu hoạch đều mất trắng; HTX mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hiện tại, HTX Hải Hà đang vận động bà con xã viên tiến hành vớt cá chết ra khỏi hồ nhằm đảm bảo môi trường, vệ sinh lồng nuôi để chuẩn bị cho nuôi thả vụ mới. Các cơ quan chuyên môn cần nhanh chóng xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt để hướng dẫn người dân biện pháp phòng tránh, nuôi thả đảm bảo không để tái diễn tình trạng cá chết trong những vụ tiếp theo.

Phạm Quang - Phương Liên

Back To Top