Video

Đổi mới Bộ sách giáo khoa lớp 1

Giáo viên và phụ huynh có quan điểm trái chiều

Chủ Nhật, 25/10/2020 07:42 Lượt xem: 16019 In bài viết

ĐBP - Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên cả nước sử dụng bộ sách giáo khoa (SGK) mới đối với học sinh lớp 1, áp dụng theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Sau hơn một tháng triển khai trên địa bàn tỉnh Điện Biên, qua khảo sát tại các trường tiểu học và một số phụ huynh có con em đang theo học lớp 1, cho thấy giữa giáo viên và phụ huynh chưa có cùng quan điểm, cách nhìn nhận, đánh giá xoay quanh giáo trình dạy học cho học sinh trong sách mới.

Theo cô giáo Phạm Thị Tú, Trường Tiểu học Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ), năm học này áp dụng dạy học bằng SGK mới, đã giúp cô dễ dàng hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Những cuốn sách mới này cũng tạo hứng thú học bài cho các em nhỏ mới bỡ ngỡ vào lớp 1.

Bộ SGK mới cho học sinh lớp 1 đang được sử dụng tại Trường Tiểu học Nam Thanh của hai Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam và Đại học Sư phạm, gồm có 9 đầu sách: Tiếng Việt, toán, đạo đức, tự nhiên và xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất và tiếng Anh. Khác hẳn với SGK cũ đã sử dụng những năm trước, bộ sách mới năm nay không chỉ kích thước to hơn, chất liệu tốt hơn, mà nội dung trong cuốn sách cũng được thay đổi đáng kể. Chính vì thế, các giáo viên dạy lớp 1 đã được tập huấn thêm chuyên môn để thực hiện tốt việc giảng dạy theo chương trình mới.

Giống như những trường tiểu học trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, giáo viên tại các trường ở địa bàn vùng cao cũng nhận xét SGK mới với hình ảnh sinh động, màu sắc đa dạng, giúp cho học sinh lớp 1 trở nên chăm chỉ, hứng thú tập đọc, tập viết và tiếp thu bài tốt hơn.

Khác với quan điểm của giáo viên trong các nhà trường, nhiều phụ huynh có con em đang theo học lớp 1 cho rằng, SGK mới và giáo trình học trong sách đang có số lượng kiến thức quá tải, bài học quá sức với trẻ; điều đó khiến phụ huynh cảm thấy lo lắng, bất an cho việc tiếp thu kiến thức của con em mình.

Từ khi con gái bước vào lớp 1, chị Trương Thị Hương, trú tại tổ 13, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ thường xuyên phải cùng con học thêm vào mỗi buổi tối. Chị Hương cho rằng, trong SGK mới của con gái, như môn Tiếng Việt đang có các bài học vượt quá sức của học sinh mới bỡ ngỡ vào lớp 1; bởi số lượng chữ quá nhiều, câu dài, khiến con gái chị chỉ có thể đánh vần từng chữ, chứ chưa thể đọc hiểu và nhận biết được câu dài.

Lo lắng với các bài học trong SGK mới của con nên chị Lò Thị Doan, trú tại tổ 5, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã tự sắm thêm vài cuốn SGK mới lớp 1 để nghiên cứu, tìm hiểu thêm về các bài dạy trong sách để có hướng dạy thêm cho con mỗi khi ở nhà. Chị Doan mong muốn các bài học của con được giản đơn, bớt áp lực hơn, sao cho phù hợp với đặc thù của trẻ lớp 1.

Được biết, năm học 2020 - 2021 là năm đầu đổi mới SGK lớp 1 theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và cũng là tiến hành thử nghiệm, thu thập ý kiến đóng góp trên thực tế để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện bộ SGK. Cho đến thời điểm này, vẫn đang có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về bộ SGK mới của lớp 1. Mong rằng, từ những ý kiến trên sẽ là cơ sở để các nhà chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đổi mới, để bộ sách phù hợp với việc tiếp thu kiến thức của học sinh lớp 1; tạo quan điểm thống nhất giữa phụ huynh với giáo viên và nhà trường. Từ đó nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục tiểu học của địa phương.

Phương Liên

Back To Top