Video

Bản Xẻ, xã Phu Luông (huyện Điện Biên)

Nghi kẻ xấu “hạ độc” nguồn nước sinh hoạt

Thứ Ba, 24/11/2020 14:28 Lượt xem: 17632 In bài viết

ĐBP - Mấy ngày nay, hơn chục hộ dân bản Xẻ, xã Phu Luông (huyện Điện Biên) vô cùng hoang mang khi phát hiện nguồn nước sinh hoạt của gia đình mình có dấu hiệu bất thường. Qua đó, bà con dân bản cũng nghi ngờ có kẻ xấu “hạ độc” bằng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Chậu nước màu trắng đục này, bà Tòng Thị Phanh ở bản Xẻ, xã Phu Luông (huyện Điện Biên) vẫn còn giữ lại kể từ khi phát hiện nguồn nước có dấu hiệu bất thường. Dù đã để ngoài trời mấy ngày nay, song nước vẫn bốc mùi thuốc BVTV nồng nặc, rất khó chịu. Vì là hộ duy nhất không sử dụng téc chứa nước, mà dùng nước chảy trực tiếp từ khe nước qua bể tăng áp để sinh hoạt nên sáng 20/11, bà Phanh ra lấy nước để tưới rau, nhận thấy nước có màu lạ nên đã kêu gọi mọi người trong xóm đến kiểm tra. Khi phát hiện sự việc, bà Phanh và bà con dân bản khá hoang mang.

Đây là khe nước mà bà con bản Xẻ sử dụng nhiều năm nay. Vì chưa có nước máy nên bà con dùng ống nhựa dẫn nước về bản phục vụ sinh hoạt. Gia đình anh Lò Văn Đạo, bản Xẻ, xã Phu Luông (huyện Điện Biên) cũng dùng nguồn nước này mấy năm nay. Từ đầu nguồn, anh Đạo và một số gia đình đã đầu tư đường ống nhựa dẫn nước về bể tăng áp sau đó nước sẽ tự chảy về téc của gia đình sử dụng. Tuy nhiên, từ khi nghi ngờ nước bị nhiễm độc, các gia đình đã tiến hành ngắt ống dẫn về téc nước gia đình, rửa bể tăng áp đợi nước sách trở lại mới tiếp tục đấu nối dẫn nước về phục vụ sinh hoạt.

Mấy ngày nay, gia đình anh Lường Văn Din phải mua nước bình về để nấu ăn và uống; còn tắm giặt thì sang nhờ nhà người quen. Không có nước sinh hoạt khiến cuộc sống của gia đình anh Din cùng nhiều gia đình bị đảo lộn.

Nhiều năm nay, hơn chục hộ gia đình cùng sử dụng chung khe nước này nhưng chưa hề xảy ra sự việc tương tự. Khe nước này không chỉ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn chục gia đình ở bản Xẻ mà còn có một số hộ của bản Xôm cùng ở xã Phu Luông. Tuy nhiên, nước có dấu hiệu bất thường chỉ xuất hiện ở 4 vòi nước dẫn về cho hơn 10 hộ của bản Xẻ. Giờ đây, bên cạnh sự hoang mang, lo lắng, các gia đình trong bản phải tạm ngừng sử dụng nguồn nước lấy từ khe. Từ khi phát hiện vụ việc, bà con dân bản đã báo cáo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc để điều tra.

Dù chưa xảy ra thiệt hại về tính mạng con người, song vụ việc này khá nghiêm trọng, gây hoang mang trong nhân dân. Để vụ việc sớm sáng tỏ, mong rằng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực vào cuộc, điều tra để người dân bản Xẻ yên tâm lao động sản xuất, sớm ổn định cuộc sống. 

Phạm Quang

Back To Top