Video

Vững vàng “cột mốc” lòng dân nơi ngã ba biên giới

Thứ Ba, 22/12/2020 19:15 Lượt xem: 11714 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Bác Hồ đã dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy, Đồn Biên phòng A Pa Chải (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) đã huy động được sức mạnh của toàn dân chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Qua đó góp phần củng cố nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng khu vực biên giới.     

Khoảng 23 giờ mỗi đêm, các thành viên trong tổ tự quản an ninh trật tự bản A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) lại triển khai tuần tra khu vực dân cư nơi biên giới, nhằm kịp thời phát hiện phòng ngừa, xử lý các vụ việc phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đây là một trong 7 tổ tự quản an ninh trật tự tại xã Sín Thầu được Đồn Biên phòng A Pa Chải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập và vận động nhân dân tham gia. Bên cạnh việc giữ gìn an ninh trật tự ban đêm, các thành viên còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng A Pa Chải, người có uy tín, già làng, trưởng bản, hộ gia đình, dòng họ tham gia tự quản đường biên, cột mốc biên giới. Việc huy động sức mạnh của khối đoàn kết quân dân đã góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hộiđẩy mạnh việc thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Con đường gồ ghề sỏi đá này dù khó đi nhưng cũng không thể cản được bước chân của những người lính mang “quân hàm xanh” xuống với nhân dân biên giới. Với phương châm “Trọng dân - gần dân - hiểu dân - học dân - có trách nhiệm với dân”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thành lập các tổ công tác đến các bản “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”. Những việc các anh làm, dân bản đã nghe và đã thấy, qua đó càng củng cố được niềm tin của nhân dân với bộ đội. Vậy nên người dân ngày càng tham gia tích cực hơn trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới nói chung, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói riêng.

Là đơn vị quản lý đoạn biên giới trên hai tuyến biên giới Việt – Lào và Việt – Trung, Đồn Biên phòng A Pa Chải đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa bằng các nội dung, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Việc phân công cán bộ tăng cường cho xã trong vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy đã tạo điều kiện để phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó có công tác phát triển đảng viên. Nhờ đó số đảng viên của xã đã tăng từ 40 đảng viên (năm 2015) lên 90 đảng viên (năm 2020), vượt 125% mục tiêu đề ra. Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã nhận được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Có thể khẳng định, quần chúng nhân dân ở biên giới không chỉ là chỗ dựa vững chắc để cán bộ, chiến sĩ phát huy tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách bảo vệ biên giới mà họ còn là lực lượng quan trọng cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Và ở ngã ba biên giới nơi cực Tây Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã và đang góp phần quan trọng để củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và Quân đội. Đó là nền tảng vững chắc để xây dựng “cột mốc” lòng dân ở miền biên viễn, góp phần bảo vệ nguyên vẹn chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Phạm Quang

Back To Top