Video

Gìn giữ nét đẹp văn hóa Hà Nhì

Thứ Tư, 23/12/2020 14:46 Lượt xem: 12074 In bài viết

ĐBP - Diễn ra vào trung tuần tháng 12 dương lịch, Tết Cổ truyền dân tộc Hà Nhì tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách thập phương. Năm nay, chính quyền huyện Mường Nhé tổ chức Tết Hà Nhì với quy mô lớn, tập trung, quy tụ giữa 4 xã có người Hà Nhì sinh sống (Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải và Leng Su Sìn) và cho tổ chức gian hàng, phục dựng nhà truyền thống trưng bày các sản phẩm, vật dụng lao động, trang phục và trò chơi dân gian... đặc trưng của dân tộc Hà Nhì; điều đó làm cho Tết Cổ truyền dân tộc Hà Nhì trở thành một lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của người Hà Nhì ở nơi cực Tây của Tổ quốc.

Lấy địa điểm tổ chức là bản Tá Miếu, xã Sín Thầu, nơi có miếu thờ thần linh từ xa xưa của dân tộc Hà Nhì, đã tạo sự đồng thuận, nhất trí của chính quyền và nhân dân các xã có người Hà Nhì sinh sống; đồng thời thu hút nhiều du khách thập phương đến với Mường Nhé tham quan, chung vui Tết Hà Nhì với bà con.

Những ngôi nhà truyền thống này là nơi trưng bày các sản phẩm, vật dụng đặc trưng của người dân tộc Hà Nhì ở mỗi xã có người Hà Nhì sinh sống. Từ trang phục, đồ trang sức cho đến các vật dụng sử dụng lao động hàng ngày đã được mỗi xã trưng bày đầy đủ; rồi cách bài trí ngôi nhà truyền thống với các gian, phòng cũng được thể hiện rõ nét, phản ánh chân thực đời sống văn hóa, tinh thần của người dân tộc Hà Nhì. Qua đó, đã cho người dân và du khách cái nhìn rõ nét về bản sắc dân tộc Hà Nhì trong cộng đồng các dân tộc ở Tây Bắc.

Đến với Tết Cổ truyền dân tộc Hà Nhì năm nay, du khách được chiêm ngưỡng các điệu múa truyền thống của người Hà Nhì, như: Múa nón, múa á mỳ sơ, múa vui sản xuất… do những cô gái, chàng trai dân tộc Hà Nhì thể hiện duyên dáng và uyển chuyển; được tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc Hà Nhì, như: À chu chì, A gư chì, Lê po sì pè...; đồng thời được thưởng thức các món ăn độc đáo của dân tộc Hà Nhì, như: Xôi nếp, lòng dồi, tiết canh, nước chấm mắc có, bánh trôi, bánh chay... do chính những phụ nữ Hà Nhì chuẩn bị một cách chu đáo. Trong mâm cỗ, những chén rượu nếp thơm nồng và sự nhiệt tình, mến khách của người Hà Nhì đã khiến người dân, du khách lâng lâng trong men say tình, say nghĩa và  hòa mình vào tình đoàn kết, ấm áp dân tộc với bà con.

Nét độc đáo của văn hóa dân tộc Hà Nhì ở nơi cực Tây Tổ quốc cũng đã thu hút nhiều người dân, du khách các dân tộc khác tới chung vui, trải nghiệm. Như những người phụ nữ dân tộc Thái này, đây là năm thứ 2 các chị tạm gác lại công việc lao động hàng ngày, đi hơn 100 cây số từ huyện Mường Chà đến huyện Mường Nhé tham dự Tết Cổ truyền dân tộc Hà Nhì. Năm nay, việc phục dựng văn hóa truyền thống của dân tộc Hà Nhì tại bản Tá Miếu đã cho họ những trải nghiệm thú vị, để hiểu thêm về giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc anh em ở miền Tây Bắc.

Tết Cổ truyền dân tộc Hà Nhì do chính quyền huyện Mường Nhé tổ chức tại bản Tá Miếu đã đã khép lại sau 3 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế tại các bản của những xã có người Hà Nhì sinh sống, từ trung tuần tháng 12 trở đi, bà con người Hà Nhì mới lần lượt tổ chức ăn Tết Cổ truyền dân tộc và đi chung vui, chúc tết với nhau. Tới cuối tháng 12 dương lịch, Tết Cổ truyền của bà con mới thực sự kết thúc để người Hà Nhì bắt tay vào lao động, sản xuất vụ mùa mới. Chính vì thế, những ngày này, ở nơi cực Tây Tổ quốc luôn tràn ngập không khí Tết Cổ truyền của người Hà Nhì. Dịp này, những người con dân tộc Hà Nhì ở mọi miền Tổ quốc lại trở về với cội nguồn dân tộc; những người dân và du khách thập phương lại đến đây để trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của người Hà Nhì trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Tây Bắc.

Phương Liên

Back To Top