Video

Kiên trì bám chốt tuần tra ngày rét

Thứ Hai, 18/01/2021 08:46 Lượt xem: 7502 In bài viết

ĐBP - Biên giới Điện Biên những ngày cuối năm đón thêm đợt rét lạnh tăng cường. Giữa sương mù giá rét, những người lính quân hàm xanh vẫn kiên cường bám trụ trên chốt trạm, để bảo vệ bình yên và sự vẹn toàn một vùng lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu…

Một ngày mới ở chốt trạm khu vực mốc 89 (bản Pá Chả, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên) bắt đầu bên đống lửa sắp tàn được chất lên từ đêm trước để tránh rét. Giữa cái lạnh “cắt da thịt” của biên giới những ngày rét đậm, rét hại, mọi công việc của những người lính biên phòng vẫn được triển khai như thường lệ. Chỉ khác, hôm nay sau phân công, giao nhiệm vụ là lời căn dặn, nhắc nhở cẩn trọng dành cho mỗi thành viên của tổ tuần tra trước giờ xuất hành.

Quản lý tuyến biên giới dài hơn 41km, với 15 mốc quốc giới, Đồn Biên phòng Mường Pồn hiện đang duy trì nghiêm 6 tổ chốt tại các điểm trọng yếu, để ngăn chặn phòng chống dịch Covid-19 cũng như các loại tội phạm dịp cuối năm. Mỗi công dân qua lại, ra vào khu vực biên giới đều được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời không quên nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện các phương án phòng dịch. Vượt lên những khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết, mỗi ngày đều đặn những bước chân đi tuần của bộ đội biên phòng và các lực lượng địa phương phối hợp vẫn in dấu dọc các đường mòn, mốc giới.

Đây là đối tượng vừa bị lực lượng phòng chống ma túy của Đồn Biên phòng Mường Pồn bắt giữ vì buôn bán ma túy trái phép. Để bắt giữ đối tượng, các anh đã phải trải qua nhiều ngày “nằm gai nếm mật” trong tiết trời giá rét. Bắt được tội phạm đáng lẽ phải mừng, nhưng các anh lại phải xót xa trước cảnh người thân đối tượng tìm đến, chờ trực ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vậy là, chăn ấm, củi lửa lại phải san sẻ…

Biên giới Điện Biên những ngày qua, không khí lạnh tràn về kéo theo mưa càng khiến cho thời tiết thêm khắc nghiệt. Cùng với nhiệm vụ chính trị được giao, các anh lại thêm nhiệm vụ mới, ngăn ngừa, phòng chống dịch Covid-19; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, đảm bảo sức khỏe, đời sống cho người dân.

Quản lý hơn 455km đường biên giới Việt - Lào và Việt - Trung, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên vẫn ngày đêm bám chốt, tuần tra, đảm bảo giữ gìn an ninh biên giới. Trong năm qua, các anh có thêm nhiệm vụ ngăn ngừa, phòng dịch Covid-19. Thời điểm cuối năm, những ngày đông giá rét cũng là thời điểm nhiều người phía bên kia biên giới muốn trở về gia đình, nhập cảnh trái phép để trốn tránh cách ly; vì vậy, nhiệm vụ tuần tra, phòng dịch của lực lượng biên phòng lại càng căng thẳng hơn, không được lơ là, chủ quan. Hiện nay, Bộ đội Biên phòng Điện Biên vẫn duy trì nghiêm 65 chốt trạm trên toàn tuyến biên giới với sự tham gia của hơn 400 cán bộ, chiến sĩ cùng với các lực lượng khác trên địa bàn. Các chốt trạm ứng trực 24/24, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, cũng như buôn bán hàng cấm qua biên giới.

Những ngày này, trên các chốt trạm trải dài khắp tuyến biên giới Điện Biên, ngọn lửa bập bùng bên bếp là hình ảnh không thể thiếu giúp những người lính quân hàm xanh vượt qua giá rét, kiên cường bám địa bàn phòng chống dịch, đấu tranh các loại tội phạm và giữ bình yên biên giới. Vượt lên những khắc nghiệt của thời tiết, các anh kiên trì bám chốt, tuần tra bởi trên vai các anh là trọng trách lớn lao với đồng bào và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Hà Linh

Back To Top