Video

Niềm vui có điện

Thứ Ba, 19/01/2021 08:35 Lượt xem: 8094 In bài viết

ĐBP - Trước kia, để có bột làm bánh dày truyền thống của dân tộc Mông, những người phụ nữ này phải kỳ công giã gạo và nhào bột cả ngày. Nhưng hơn một tháng trở lại đây, việc làm bánh dày không còn vất vả, tốn thời gian như trước nữa; bởi họ đã được sử dụng điện để vận hành máy xát gạo và xay bột. Từ khi có điện lưới quốc gia kéo về tận bản (tháng 12/2020), bà con dân tộc Mông tại bản Huổi Ban (xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé) mới có điều kiện mua sắm và sử dụng các thiết bị bằng điện để phục vụ cho đời sống, sinh hoạt của gia đình.

Cũng như người dân bản Huổi Ban, một tháng trở lại đây, hàng chục hộ người dân tộc Xạ Phang tại bản Tà Hàng (xã Mường Toong, huyện Mường Nhé) đã được sử dụng điện lưới quốc gia sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi.

Bản Tà Hàng nằm trên ngọn đồi cao, gần quốc lộ trung tâm huyện Mường Nhé. Nhiều năm trước, hệ thống điện lưới quốc gia với những đường dây cao thế đã chạy qua đầu bản, nối vào trung tâm huyện. Tuy nhiên, do chưa có dự án đầu tư đường dây hạ thế vào bản nên bà con Tà Hàng không được sử dụng điện lưới quốc gia như các bản khác. Hệ thống điện nước yếu ớt ở con suối nhỏ cạnh bản thì không đủ phát điện cho hơn 70 hộ dân trong bản cùng dùng; vì thế cuộc sống của dân bản Tà Hàng bao năm vẫn chìm trong bóng tối ảm đạm. Giờ đây, niềm mong mỏi có điện của bà con đã trở thành hiện thực. Từ khi có điện lưới và lại được Nhà nước hỗ trợ tiền sử dụng điện, người dân Tà Hàng phấn khởi lắm, nhà nào khó khăn đến mấy cũng cố gắng mua sắm thêm một số thiết bị sử dụng điện, phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

Gia đình anh Giàng Sùng Khuấy là một trong những hộ khấm khá của bản Tà Hàng, nhưng nhiều năm trước vì chưa được dùng điện, cuộc sống gia đình anh vẫn gặp nhiều khó khăn, bất tiện, như: bữa cơm gia đình vẫn phải nấu bằng bếp củi; buổi tối không có đèn điện thắp sáng, không xem được ti vi; trẻ con phải học hành dưới ánh đèn dầu le lói... Nhưng giờ đây đã khác, từ khi ngành Điện lực lắp đặt hệ thống đường điện ở đầu bản và kéo vào tận nhà, anh Khuấy đã sắm nhiều thiết bị dùng điện, như: Ti vi, quạt điện, tủ lạnh, nồi cơm điện... Đặc biệt, anh Khuấy còn mua một dàn loa phát nhạc để thỉnh thoảng mời bà con trong bản sang nghe nhạc, chung vui.

Thực hiện theo Đề án đầu tư cấp điện của Sở Công thương, mới đây Điện lực Mường Nhé (thuộc Công ty Điện lực Điện Biên) đã tiếp nhận lắp đặt, quản lý vận hành điện cho người dân các bản: Huổi Ban (xã Mường Nhé); Tà Hàng (xã Mường Toong); Dền Thàng và Huổi Sái Lương (xã Quảng Lâm). Có điện, khắp bản làng bừng sáng bởi ánh đèn, rộn ràng bởi tiếng loa đài phát thanh, tiếng ti vi và máy xay xát phát ra từ nhà dân. Cuộc sống, diện mạo bản nghèo đã đổi thay rõ rệt.

Từ khi có điện, các cán bộ quản lý, kỹ thuật của Điện lực Mường Nhé cũng thường xuyên đến các bản, vào tận nhà dân để kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu và tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con sử dụng các thiết bị điện sao cho an toàn, hợp lý và tiết kiệm nhất.

Hiện nay, Điện lực Mường Nhé đang tiến hành việc lắp đặt hệ thống đường dây kéo điện cho người dân 7 bản: Huổi Xúc (xã Quảng Lâm); Nậm Xả, Huổi Pinh và bản Yên (xã Mường Toong); Húy To 1, Húy To 2 (xã Chung Chải); Gia Chứ (xã Leng Su Sìn). Dự kiến sẽ hoàn thành đóng điện cho bà con trước Tết Nguyên đán năm 2021. Như vậy, dịp Tết Nguyên đán năm nay, hàng trăm hộ dân tại các bản làng trong huyện Mường Nhé sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia. Niềm vui có điện không chỉ giúp bà con nâng cao dân trí mà còn tiếp thêm nghị lực, niềm tin họ tiếp tục xóa đói, giảm nghèo.

Phương Liên

Back To Top