Video

Huổi Khon - cuộc sống yên bình

Thứ Bảy, 20/03/2021 11:23 Lượt xem: 10449 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, dù có bận rộn với việc chăn nuôi, gieo trồng mùa vụ mới, nhưng bà con dân tộc Mông tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé vẫn không quên rủ nhau chỉnh trang, quét dọn đường làng, ngõ xóm và treo những lá cờ đỏ sao vàng lên trước hiên nhà. Gia đình này vận động gia đình kia, chẳng mấy chốc hàng loạt những lá cờ đỏ sao vàng đã được treo ở tất cả các nhà dân, tạo nên sắc đỏ tươi sáng cho bản làng. Hành động tuy đơn giản này nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với người dân nơi đây. Bởi ngoài mục đích hưởng ứng, chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng và kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh sắp diễn ra, còn thể hiện niềm tin của bà con vào các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước ở nơi bản nghèo từng phức tạp về an ninh trật tự thời gian trước đây.

Trong 10 năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng của chính quyền các cấp; sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng và ý thức tự thân, vươn lên thoát nghèo của bà con, diện mạo bản Huổi Khon đã đổi thay rõ rệt; đời sống dân trí của người dân cũng được cải thiện, nâng lên. Huổi Khon hôm nay là một diện mạo bản làng tươi sáng với cuộc sống yên bình, phấn khởi, đoàn kết và ấm no.

Bản Huổi Khon ngày trước, nay được chia tách thành 2 bản: Huổi Khon 1 và Huổi Khon 2, sinh sống quần cư với tổng số hơn 100 hộ và gần 700 nhân khẩu. Thực hiện theo chương trình và chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đồng bào dân tộc thiểu số (Chương trình 134, 135, 167, 30a...), bà con 2 bản Huổi Khon 1 và 2 đã không còn tình trạng di dân tự do, mà ổn canh, ổn cư, nỗ lực khai hoang hơn 10ha đất trống, đồi trọc để trồng cây ăn quả, cây lương thực và khoanh nuôi, bảo vệ nhiều diện tích rừng tái sinh. Cùng với đó, bà con đã kiến tạo được trên 8ha ruộng bậc thang quy mô, đẹp mắt, rồi làm hệ thống dẫn nước tưới tiêu, lưu thông nội đồng, giúp việc trồng lúa nước (một năm 2 vụ) trở nên năng suất hơn.

Mới đây, một số hộ dân trong 2 bản còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nương từ những cây lương thực cho năng suất thấp, sang trồng chít, trồng cà phê; vay vốn hội, chi hội, đoàn thể xã, đầu tư nuôi gia súc, gia cầm số lượng tương đối lớn. Nhờ nỗ lực lao động, đời sống của bà con 2 bản dần cải thiện và no đủ; tư tưởng, dân trí trở nên tiến bộ hơn. Vài năm trở lại đây, người dân tộc Mông ở Huổi Khon 1 và 2 không chỉ chịu khó lao động, sinh sống vui vầy mà còn đoàn kết, bảo nhau không nghe, không tin các luận điệu của kẻ xấu và không theo các luồng đạo trái phép.

Ông Giàng A Phổng, người có uy tín tại bản Huổi Khon 2 cũng là người đi đầu trong việc vận động, tuyên truyền bà con trong bản chấp hành đường lối, pháp luật và các chính sách của địa phương. Theo ông Phổng, sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của chính quyền các cấp mới là yếu tố quan trọng giúp đời sống của bà con thoát nghèo và từng bước nâng lên, chứ không phải ở các luận điệu như kẻ xấu tuyên truyền trước đây. Vì thế ông Phổng luôn cùng các cán bộ xã, bản và lực lượng chức năng đi tuyên truyền, vận động từng hộ dân xóa bỏ tà đạo, quay về làm ăn, lao động chân chính.

Từ khi đời sống thay đổi, cải thiện, người dân bản Huổi Khon 1 và 2 cũng quan tâm tới việc cho con em tới trường theo học. Tính đến nay, 100% số trẻ trong độ tuổi mầm non và tiểu học của 2 bản đều được tới trường theo học thường xuyên. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của các điểm trường cũng được sự quan tâm, hỗ trợ của phụ huynh học sinh, thường đến tu sửa, gia cố, vận chuyển và đóng góp vật liệu để kiến tạo cảnh quan, giúp cô và trò được học hành, vui chơi dưới mái trường trang khang, chắc chắn và vui tươi.

Để giúp bà con bản Huổi Khon 1 và 2 thoát nghèo, thay đổi đời sống, tư tưởng, thì ngoài hỗ trợ của chính quyền các cấp, còn có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng chức năng (công an, quân sự và biên phòng) đóng chân trên địa bàn xã Nậm Kè. Riêng Đồn Biên phòng Nậm Kè đã cử một tổ công tác cắm chốt giữa 2 bản, thường xuyên cho cán bộ dân vận đi bản tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động bà con xóa bỏ tà đạo; đồng thời hướng dẫn bà con các kiến thức về sản xuất, chăn nuôi để thoát nghèo bền vững.

Riêng về tình hình an ninh trật tự ở bản Huổi Khon 1 và 2, trong những năm gần đây, khi bà con dân bản chung tay xóa bỏ tà đạo thì họ cũng nâng cao được ý thức cảnh giác với các đối tượng xấu và liên hệ mật thiết với lực lượng chức năng trong việc tố giác tội phạm liên quan tới tuyên truyền đạo trái phép, gây bất ổn an ninh trật tự khu vực. Lực lượng chức năng bản gồm dân quân bản, thôn đội trưởng và những người có uy tín bản đã trở thành những thành viên cốt cán đi tuyên truyền pháp luật và bảo vệ dân bản, ngăn chặn các đối tượng lạ, có hành vi mờ ám vào bản tuyên truyền, dụ dỗ bà con. Vài năm trở lại đây, bản Huổi Khon không chỉ giữ vững về an ninh trật tự với 100% bà con thực hiện cam kết đảm bảo an ninh trật tự với chính quyền địa phương; mà còn trở thành điểm sáng của xã Nậm Kè về nếp sống trật tự, văn minh, khiến cho nhiều bản khác trong xã Nậm Kè học tập, làm theo.

Huổi Khon - bản nghèo vùng cao từng được coi là điểm nóng, điểm tối về an ninh trật tự trong quá khứ 10 năm trước, giờ đây đã thực sự trở nên yên bình với nếp sống dung dị, tư tưởng tiến bộ và bà con dân tộc Mông nơi đây đoàn kết, hăng say lao động sản xuất. Sự thay đổi rõ rệt này đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nậm Kè nói riêng và huyện Mường Nhé nói chung.

Phương Liên

Back To Top