Video

Tân binh đảm bảo chất lượng

Thứ Tư, 24/03/2021 15:04 Lượt xem: 8637 In bài viết

ĐBP - Đã hơn nửa tháng kể từ ngày các tân binh nhập ngũ được các địa phương bàn giao cho Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Tây Bắc. Ngay sau khi tiếp nhận tân binh, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đã tổ chức khám phúc tra sức khỏe, rà soát lại hồ sơ, lý lịch của từng chiến sĩ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng thì kiểm tra thân nhiệt hàng ngày là giải pháp để Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc kịp thời phát hiện các trường hợp có sốt, ho và các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp để cách ly kịp thời và phân loại sức khỏe, chuẩn bị bước vào huấn luyện.

Dù tất cả số tân binh này khi được tiếp nhận vào đơn vị đều có tờ khai y tế của địa phương nhưng Bệnh xá Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc vẫn tiến hành rà soát lại và làm lại tờ khai y tế; theo dõi sức khỏe tân binh trong vòng 14 ngày; nếu chiến sĩ có hiện tượng ho, tức ngực, khó thở sẽ được đưa đến khu cách ly riêng. Để vừa làm công tác kiểm tra sức khỏe cho tân binh, vừa phòng chống dịch hiệu quả, các y, bác sĩ Bệnh xá Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đã kiểm tra, đánh giá sức khỏe tân binh rất chặt chẽ trước khi tiến hành huấn luyện.

Năm 2021, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc được giao huấn luyện hơn 1.300 tân binh. Những tân binh sau thời gian huấn luyện tại đây sẽ được bàn giao về Bộ Tư lệnh CSCĐ và công an một số địa phương. Mùa tuyển quân năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân cũng như phòng, chống dịch. Tân binh đến từ các địa phương có ca nhiễm Covid-19 được Trung đoàn bố trí ở khu vực cách ly trong đơn vị theo đúng quy định; sau đó mới tham gia huấn luyện. Ngoài kiểm tra, đánh giá lại sức khỏe, phẩm chất và trình độ của tân binh, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc còn chuẩn bị mọi điều kiện giúp các chiến sĩ sớm hòa nhập với môi trường mới, đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc, sau khi tiếp nhận tân binh, Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh) cũng tiến hành phúc tra sức khỏe chiến sĩ mới nhập ngũ. Đây là những tân binh của Tiểu đoàn Bộ binh 1 đang chờ đến lượt khám phúc tra sức khỏe.

Kiểm tra thị lực, chiều cao, cân nặng, giám sát HIV, ma túy… là dịp để quân y của đơn vị đánh giá lại tình hình sức khỏe tân binh. Nếu thanh niên nào không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ trong quân đội sẽ bị đơn vị loại trả về địa phương. Ngoài ra, lần kiểm tra này còn để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho chiến sĩ mới, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp có sốt, ho và các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp để đưa vào cách ly, tránh lây lan bệnh dịch trong môi trường quân đội. Sau khi tổ chức khám sàng lọc, 100% chiến sĩ mới đủ sức khỏe; về giám sát HIV, ma túy, tất cả tân binh đều có kết quả âm tính. Sức khỏe loại I, loại II chiếm 78,8% và đủ điều kiện học tập, công tác.

Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song trong đợt tuyển quân năm 2021, các đơn vị và địa phương đã tiến hành rất kỹ từng bước tuyển quân theo đúng quy trình để tuyển chọn được công dân đủ phẩm chất đạo đức, sức khỏe, trình độ tham gia nhập ngũ. Hơn nửa tháng kể từ khi được giao cho các đơn vị chủ quản, các tân binh tiếp tục được khám phúc tra sức khỏe, rà soát lại hồ sơ, lý lịch. Qua khám tuyển phúc tra, rà soát, hầu hết tân binh đã được lựa chọn trong đợt tuyển quân năm 2021 đều đảm bảo yêu cầu cả về chất và lượng theo đúng phương châm “tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, tuyển người nào chắc người đó”, đáp ứng tiêu chuẩn tham gia huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ.

Phạm Quang

Back To Top