Video

Đồn Biên phòng Mường Mươn

Đưa pháp luật đến nhân dân biên giới

Thứ Tư, 31/03/2021 09:11 Lượt xem: 9029 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết và chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân địa bàn khu vực biên giới, thời gian qua, Đồn Biên phòng Mường Mươn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã triển khai tuyên truyền đồng bộ bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết và chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân biên giới; giúp địa phương, các ban, ngành kịp thời giải quyết những vướng mắc, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Cùng với chính quyền địa phương, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn đã đến với những bản làng biên giới để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến tận bản, gõ cửa từng nhà là giải pháp hiệu quả mà những người lính quân hàm xanh này đang thực hiện để tuyên truyền, giải thích cho nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia bầu cử.

Bản Huổi Meo nằm khá xa trung tâm xã Mường Mươn, song những ngày cuối tháng 3 này cũng nhộn nhịp hơn hẳn vì có sự xuất hiện của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn. Chuẩn bị cho bầu cử, cấp ủy, chính quyền các xã đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng bám, nắm địa bàn để kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh cũng như nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác bầu cử.

Không chỉ tuyên truyền về công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp mà xác định việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn đã kiên trì bám dân, bám địa bàn; không quản địa hình khó khăn, hiểm trở đến từng gia đình ở các bản để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân khu vực biên giới.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt trong các hình thức phổ biến, tuyên truyền, Đồn Biên phòng Mường Mươn đã phổ biến chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật đến với đồng bào các dân tộc thông qua lồng ghép với hoạt động của tổ chức quần chúng, tuyên truyền trực tiếp. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng cũng tranh thủ vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng nhóm đạo thường xuyên tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật đến nhân dân… Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân đã được nâng cao rõ rệt, nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn biên giới kịp thời được giải quyết.

Hiện nay, Đồn Biên phòng Mường Mươn được giao quản lý, bảo vệ 7 mốc và hơn 20km đường biên giới. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên nên đơn vị đã vận động được 330 hộ dân đăng ký tự quản đường biên, cột mốc; thành lập 33 tổ an ninh tự quản ở các bản. Đó là minh chứng rõ rệt cho tính hiệu quả, thiết thực của chủ trương tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới.

Thông qua Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017 - 2021”, Đồn Biên phòng Mường Mươn đã đưa pháp luật đến gần hơn với nhân dân khu vực biên giới; giúp bà con nhanh chóng nắm bắt được các quy định, nghị định về biên giới, ý thức chấp hành pháp luật ở các địa phương ngày càng cải thiện, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn ổn định an ninh chính trị trên địa bàn biên giới.

Quang Hưng

Back To Top