Video

Học Bác ở tinh thần trách nhiệm

Thứ Sáu, 30/04/2021 22:50 Lượt xem: 6882 In bài viết

ĐBP - Chiếc lều dã chiến đơn sơ được dựng giữa rừng, cạnh đường mòn thuộc địa bàn bản Púng Bửa, xã Na Ư, huyện Điện Biên chính là nơi Thiếu úy Lầu A Vừ và tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đang ngày đêm canh gác và trực chiến, để thực hiện song hành 2 nhiệm vụ: Phòng chống dịch Covid-19 và ngăn chặn tình trạng xuất - nhập cảnh trái phép trên biên giới Việt - Lào.

Cách đây 1 năm, vì thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu biên giới, Thiếu úy Vừ đã tình nguyện xung phong tham gia trực chốt liên tục. Đồng nghĩa với đó, đã một năm trôi qua, Thiếu úy Vừ chưa một lần nghỉ phép về thăm gia đình. Theo anh, việc mình tình nguyện trực chốt thời gian qua cũnglẽ thường, bởi nhiệm vụ phòng dịch nơi tuyến đầu biên giới là nhiệm vụ chính, quan trọng nhất lúc này của một người lính quân hàm xanh. Do đó, anh đã tạm gác lại tình cảm riêng tư, nỗi nhớ nhà để cùng đồng đội kề vai, sát cánh thực hiện nhiệm vụ. Ở chốt tuy điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn thiếu thốn, nhưng điều đó không làm Thiếu úy Vừ nao núng tâm trí, anh và đồng đội luôn động viên, khích lệ nhau cố gắng và nêu cao tinh thần, trách nhiệm với nhiệm vụ, noi theo tấm gương mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng như Thiếu úy Vừ, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã và đang nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong đảm nhận nhiệm vụ, thực hiện theo đúng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn phát động.

Bằng tinh thần và những việc làm cụ thể, như: Nỗ lực, hết lòng với nhiệm vụ được giao, gương mẫu, xông pha đi đầu, chấp hành nghiêm k luật và mưu trí, dũng cảm... Trong thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó góp phần giúp Đồn giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Với tư tưởng xuyên suốt là nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, những năm qua các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch và phát động việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những chuyên đề, vấn đề cụ thể, bám sát vào thực tế của địa phương. Từ đó góp phần nâng cao đời sống, dân trí của nhân dân trên địa bàn phụ trách. Như chia sẻ của Đại úy Tô Hiến Quyên, cán bộ Đồn Biên phòng Si Pa Phìn, cũng là Phó Bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ. Là cán bộ “2 trong 1”, vai trò và trách nhiệm của Đại úy Quyên đối với địa phương dường như nặng nề thêm. Tuy nhiên, Đại úy Quyên không ngần ngại với nhiệm vụ, anh thường xuyên đi bản tìm hiểu đời sống, tư tưởng và dân trí của bà con. Từ đó, anh đã xây dựng được các kế hoạch cụ thể, như: Vận động nhân dân từ bỏ tập quán canh tác lạc hậu, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; lựa chọn bồi dưỡng và kết nạp đảng viên; vận động nhân dân chung tay giữ gìn an ninh biên giới... Sau khi triển khai tuyên truyền sâu rộng, các kế hoạch của anh đã góp phần giúp bà con các bản trong xã Phìn Hồ thay đổi tư duy, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo và giữ gìn an ninh khu vực.

Để cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, Đồn Biên phòng Nậm Kè, huyện Mường Nhé đã triển khai quán triệt thành nội dung đưa vào trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thanh niên. Trong đó, tổ chức việc học tập chuyên đề thông qua các câu chuyện, việc làm hàng ngày, trong mối quan hệ với nhân dân, đồng đội; liên hệ với tình hình nhiệm vụ đơn vị, địa phương và chức trách, nhiệm vụ được giao của từng cá nhân để thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Từ đó, mỗi cá nhân triển khai được cách làm hay, hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động.

Đẩy mạnh việc học tậplàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã không ngừng nêu cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm với nhiệm vụ; đồng thời tu dưỡng phẩm chất đạo đức, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng chí, đồng đội. Từ đó đã tạo ra sự chuyển biến tích cực cả trong suy nghĩ và hành động; thể hiện được phẩm chất người lính “Bộ đội cụ Hồ” trong thời bình.

Phương Liên

Back To Top