Video

Đầu tư cơ sở vật chất giáo dục

Vì thế hệ tương lai

Thứ Năm, 28/10/2021 22:43 Lượt xem: 11594 In bài viết

ĐBP - Để phục vụ tốt cho công tác dạy và học, cơ sở vật chất trường, lớp học đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, nhằm đảm bảo môi trường dạy học an toàn, thân thiện, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm, đầu tư xây dựng trường, lớp học ngày càng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy và học tập cho giáo viên cũng như học sinh tại cơ sở giáo dục.

Văn phòng nhà trường, phòng giáo dục nghệ thuật nay cũng được Trường Mầm non Thanh Luông, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) tận dụng làm phòng học cho các cháu trong thời gian nhà trường xây dựng trường mới. Do hạ tầng nhà trường xây dựng đã lâu, cơ sở vật chất xuống cấp; vì thế, năm học này Trường Mầm non Thanh Luông đã được đầu tư xây dựng mới cũng như sửa chữa một số phòng, lớp học để phấn đấu đảm bảo tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng cấp độ 3. Công trình có quy mô gồm: 6 phòng học, 2 phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác... Dự kiến đến cuối năm học này, ngôi trường mới sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, chấm dứt quãng thời gian phải học ở những phòng học cũ xuống cấp như trước đây. Từ việc được đầu tư xây dựng trường mới khang trang, nhà trường sẽ tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục; giúp các thầy cô giáo và học sinh có môi trường học tập an toàn và yên tâm hơn.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) cũng được xây dựng mới hoàn toàn. Để đảm bảo việc dạy và học cho thầy và trò, dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ và sự đồng ý của chính quyền địa phương, nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh chuyển con em lên học tại điểm trường ở các bản: Nà Nghè, Kê Nênh và Tà Lèng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện việc xây dựng mới cơ sở hạ tầng trường học, phục vụ tốt việc dạy và học trong thời gian tới.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ có tổng số 53 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, với trên 20 nghìn học sinh. Những năm qua, để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục thành phố đã không ngừng quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Chỉ tính riêng năm học 2021 - 2022, TP. Điện Biên Phủ đã xây mới 30 phòng học, sửa chữa 65 phòng, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học trên địa bàn.

Hiện nay, các cấp ngành, địa phương đã quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục, song bên cạnh những trường được đầu tư xây dựng mới vẫn còn không ít những phòng, lớp học tạm. Toàn tỉnh hiện có hơn 7.300 phòng học của các trường mầm non và phổ thông, trong đó vẫn có gần 1.700 phòng bán kiến cố, và hơn 300 phòng tạm. Vì lẽ đó, việc huy động xã hội hóa trong đầu tư xây dựng trường lớp học và các công trình phụ trợ xuống cấp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Riêng năm học 2020 - 2021, tỉnh Điện Biên đã huy động các tổ chức, cá nhân và nhân dân hỗ trợ tiền, hiện vật, ngày công khoảng 73,5 tỷ đồng. Trong đó đã đầu tư xây dựng gần 160 phòng học; hơn 40 phòng nội trú; 37 phòng công vụ và nhiều công trình phụ trợ khác... Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cũng như huy động xã hội hóa trong đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trường lớp học xuống cấp, đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành mục tiêu trong các năm học tiếp theo.

Sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác giáo dục chính là sự đầu tư cho thế hệ tương lai của đất nước. Nhưng bên cạnh các công trình trường lớp học kiên cố, trường lớp học mới được đầu tư xây dựng khang trang thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn những phòng lớp học tạm, nhất là ở vùng sâu vùng xa. Vẫn biết dù kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn các lớp học tạm, phòng học xuống cấp tiếp tục được thay thế bằng những công trình trường, lớp học mới; từ đó tạo điều kiện để các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, hướng đến một tương lai tươi sáng cho giáo dục vùng cao Điện Biên.

Quang Hưng

Back To Top