Video

“Xét nghiệm phải đi trước sự lây lan của dịch”

Thứ Tư, 03/11/2021 01:38 Lượt xem: 13773 In bài viết

ĐBP - Đêm 1/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 có mã số BN927513 trú tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên. Khi có ca bệnh xuất hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và thực hiện xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định. Với phương châm “Xét nghiệm phải đi trước sự lây lan của dịch”, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương tập trung xét nghiệm rộng, sớm dập dịch trên địa bàn.

Mặc dù Trường THPT Mường Nhà chưa có giáo viên hay học sinh nhiễm Covid-19 nhưng ngay trong ngày 2/11, toàn bộ học sinh bán trú trong nhà trường đã được các y, bác sĩ tiến hành test nhanh để kiểm tra yếu tố dịch tễ. Toàn trường có gần 470 học sinh, trong đó 180 em hiện đang ở khu vực bán trú tại trường. Trong buổi sáng 2/11, lực lượng y tế đã tiến hành test nhanh Covid-19 cho toàn bộ học sinh bán trú trong nhà trường; còn với các học sinh ở ngoài, trường đã báo cáo để chính quyền địa phương có phương án kiểm tra yếu tố dịch tễ.

Có mặt trên địa bàn xã Mường Nhà ngay từ sáng 2/11, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tăng cường từ các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chia thành các tổ đến từng bản để lấy mẫu test Covid-19 trên diện rộng. Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, hầu hết nhân dân đã chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và chủ động đến các địa điểm kiểm tra yếu tố dịch tễ Covid-19 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Từ sáng sớm cho đến tận chiều muộn, những chiến sĩ áo trắng này vẫn luôn miệt mài, tập trung phân loại, sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân trên địa bàn. Với tinh thần làm việc không kể ngày đêm và không có giờ nghỉ, cán bộ y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, sớm khoanh vùng dập dịch.

Sau khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo huyện Điện Biên, ngành Y tế kích hoạt các khu cách ly tập trung, chuẩn bị các điều kiện, phương tiện và nhân lực để tổ chức cách ly, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trên cơ sở tổ chức truy vết và khoanh vùng một cách quyết liệt, cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác định được các trường hợp F1. Cùng với đó tổ chức xét nghiệm, sàng lọc diện rộng một số địa bàn và các nhà trường; qua đó phát hiện dấu hiệu, yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19… Kết quả xét nghiệm ngày 2/11 có thêm 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 13 trường hợp ở xã Na Tông và 1 trường hợp ở xã Pom Lót cùng huyện Điện Biên.

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, quá trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng nhận được sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn. Khu chợ Mường Nhà hôm nay không còn cảnh nhộn nhịp “kẻ bán, người mua” thay vào đó là không khí nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng dịch của người dân địa phương. Để nâng cao ý thức cho bà con, chính quyền địa phương đã ra thông báo hạn chế tối đa việc tập trung đông người; khuyến cáo tất cả mọi người dân hạn chế ra ngoài và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Với phương châm “Xét nghiệm phải đi trước sự lây lan của dịch” và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Điện Biên đang dần được khoanh vùng. Mong rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Điện Biên sẽ nhanh chóng được khống chế, sớm ổn định cuộc sống cho người dân địa phương.

Phạm Quang – An Chi

Back To Top