Video

Mùa quả ngọt trên đất Mường Ảng

Thứ Năm, 11/11/2021 10:27 Lượt xem: 14587 In bài viết

ĐBP - Để thay thế những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp, thời gian gần đây, huyện Mường Ảng đã vận động, định hướng, hỗ trợ người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây ăn quả. Đến nay, nhiều hợp tác xã, hộ gia đình trên địa bàn huyện đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng cây ăn quả và đưa khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, chăm sóc. Cùng với đó là xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất để mở ra hướng đi mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Cuối năm nay là thời điểm một số diện tích trồng cam, bưởi của Hợp tác xã Hoa quả sạch Mường Ảng cho thu hoạch. Chỉ vài tháng nữa những trái cam, quả bưởi này đã đến độ xuất bán đi khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh, với số lượng khá lớn. Hợp tác xã Hoa quả sạch Mường Ảng hiện có gần 100ha, trong đó có trên 50ha bưởi da xanh; còn lại là nhãn, cam, xoài, mít… Dù mới chỉ đi vào hoạt động khoảng 1 năm nay nhưng với nhiều diện tích cây ăn quả đã qua thời kỳ kiến thiết cơ bản, năm 2021, Hợp tác xã sẽ thu hoạch khoảng 100 tấn quả và chỉ vài năm tới sản lượng quả có thể tăng từ 200 đến 300 tấn quả/năm.

Sau 5 năm triển khai, đến nay, gần 2ha cây bưởi da xanh của gia đình ông Nguyễn Văn Du ở bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa đã cho thu hoạch. Với mẫu mã đẹp, chất lượng quả ngon, năm 2020 vườn bưởi của gia đình ông cho thu gần 10.000 quả, thu nhập trên 300 triệu đồng. Và năm nay, diện tích bưởi này hứa hẹn sẽ mang lại một mùa quả ngọt cho gia đình.

Năm 2014, gia đình anh Nguyễn Văn Hát, tổ dân phố 4 (thị trấn Mường Ảng) trồng 2,7ha cây ăn quả. Trong quá trình thực hiện, dù đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong trồng bưởi, nhưng anh Hát cũng như các thành viên trong hợp tác xã vẫn khá băn khoăn về việc áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, việc tham gia hợp tác xã sẽ góp phần quan trọng để người trồng cây ăn quả Mường Ảng tương trợ, giúp đỡ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Hiện nay, huyện Mường Ảng có khoảng 380ha cây ăn quả các loại, chủ yếu được trồng trên địa bàn thị trấn Mường Ảng và các xã: Búng Lao, Ẳng Nưa, Ẳng Cang. Nhờ có sự quan tâm, định hướng và hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp, HTX, cá nhân đã mạnh dạn đầu tư quy mô diện tích lớn, với các loại cây ăn quả đa dạng về chủng loại, thời vụ thu hoạch, đáp ứng một phần nhu cầu thị trường. Tháng 6 vừa qua, những trái xoài Đài Loan đầu tiên trên địa bàn huyện cũng được Công ty Cổ phần giống rau hoa quả Trung ương tổ chức bao tiêu sản phẩm. Triển khai trồng từ năm 2018, Dự án liên kết sản xuất trong trồng và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có trên 35ha xoài Đài Loan và gần 10ha bưởi da xanh trồng trên địa bàn 6 xã. Đó là một tín hiệu tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện, nhưng nhờ có sự định hướng cũng như tăng cường quản lý của các cấp chính quyền đã góp phần quan trọng để phát triển diện tích cây ăn quả theo hướng bền vững. Với sự chủ động áp dụng khoa học, kỹ thuật và chú trọng đến liên kết sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình; tin rằng, trong thời gian tới, những mùa quả ngọt sẽ mang nhiều hứa hẹn với người trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện Mường Ảng. Qua đó tạo tiền đề để từng bước giúp người dân nâng cao thu nhập, yên tâm phát triển sản xuất.

Phạm Quang

Back To Top