Video

Phản ứng nhanh hơn nữa để chặn dịch Covid-19

Thứ Năm, 18/11/2021 19:40 Lượt xem: 11995 In bài viết

ĐBP - Chỉ 1 ngày sau khi phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, đến sáng nay (18/11), TP. Điện Biên Phủ đã có thêm 30 ca mắc mới. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách, chủ động các phương án, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh, phản ứng nhanh hơn nữa để ngăn dịch lây lan trên diện rộng.

Phần lớn các trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện trong ngày 17 - 18/11 là giáo viên các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ do cùng tham gia một lớp bồi dưỡng có trường hợp nhiễm Covid-19. Vì vậy, các trường hợp F1, F2 liên quan đến học sinh các cấp. Từ ngày 18/11, các trường học trên địa bàn thành phố đã tạm dừng đến trường trực tiếp để chuyển sang học trực tuyến. Khẩn trương khoanh vùng, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, từ chiều ngày 17/11, Sở Y tế đồng loạt tổ chức các đoàn lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thể giáo viên, học sinh các trường học trong khu vực thành phố Điện Biên Phủ.

Tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, sau khi phát hiện 1 ca dương tính là học sinh (con của bệnh nhân Covid-19), ngay từ sáng sớm ngày 18/11, đội ngũ y, bác sĩ gần 10 người đã nhanh chóng phối hợp cùng nhà trường tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.000 học sinh và giáo viên toàn trường. Với mục tiêu "thần tốc lấy mẫu, truy vết các trường hợp liên quan", đến 16 giờ cùng ngày đã hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm tại trường.

Cùng với khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Điện Biên Phủ đã tái kích hoạt các khu cách ly tập trung tại 13 điểm để thu dung các trường hợp F1 đến cách ly. TP. Điện Biên Phủ cũng chủ động bố trí dự phòng thêm 5 điểm cách ly tập trung khác, sẵn sàng kích hoạt khi số lượng người cần cách ly tăng cao.

Tại Trường Tiểu học Nà Nhạn, ngay sau khi có 2 ca F0 là thầy giáo hiệu trưởng và 1 giáo viên trong trường, chiều ngày 17/11, toàn thể học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19. Qua công tác truy vết, nhà trường đã xác định có 135 học sinh và 24 thầy cô là F1 do tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp F0. Ngay sau đó, nhà trường đã chủ động tách học sinh F1 bố trí vào các phòng học, mỗi phòng từ 6 – 8 học sinh; đồng thời, phân công các thầy cô là F1 trực tiếp phụ trách công tác chăm sóc, phục vụ học sinh đang cách ly tại nhà trường.  

Trong buổi sáng ngày 18/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng đã cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Điện Biên Phủ trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số đơn vị trường học và khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP. Điện Biên Phủ kích hoạt ở mức cao nhất kịch bản, phương án phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường các biện pháp tuyên truyền để người dân không hoang mang, lo lắng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Với tinh thần “chống dịch Covid-19 sớm hơn một bước, cao hơn một cấp”, TP. Điện Biên Phủ đã kích hoạt cao nhất phương án phòng, chống Covid-19 trên địa bàn khi có trường hợp mắc Covid-19; triển khai quyết liệt các giải pháp, trong đó đặc biệt quán triệt phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 từ tỉnh đến thành phố yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường căn cứ chức năng nhiệm vụ, đặc điểm điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19. Mỗi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho mình và cộng đồng; tin tưởng tuyệt đối vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn, phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo và các cấp chính quyền. Từ đó, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Thúy Hằng

Back To Top