Video

Siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn lao động

Chủ Nhật, 28/11/2021 10:55 Lượt xem: 12177 In bài viết

ĐBP - Công trường xây dựng luôn là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm, nhất là với đội ngũ công nhân, người lao động. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công, các doanh nghiệp, đơn vị thi công cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động; đồng thời trang cấp đầy đủ dụng cụ, thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn lao động, tránh thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản do tai nạn lao động gây ra.

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều công nhân có cảm giác khó chịu khi đội mũ bảo hộ lao động. Tuy nhiên, trên công trường xây dựng Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô (TP. Điện Biên Phủ), Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Ánh Tuyết yêu cầu người lao động phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, đặc biệt là đội mũ bảo hộ khi thi công, đảm bảo an toàn khi làm việc. Hiện nay, Công ty có khoảng 300 công nhân, người lao động đang thi công các công trình xây dựng ở các địa phương. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ song phải đảm bảo an toàn theo phương châm “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, Công ty đã yêu cầu công nhân nghiêm túc chấp hành các quy định về phương tiện bảo hộ lao động, vận hành máy móc, thiết bị trong quá trình xây dựng các công trình.

Bên cạnh những công ty, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn lao động cho công nhân thì vẫn còn không ít đơn vị, nhà thầu chủ quan, thờ ơ với sự an toàn của người lao động, đặc biệt là trong xây dựng các công trình dân dụng. Thời điểm này, tại các điểm tái định cư thuộc Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, các hộ dân đang gấp rút xây dựng nhà ở để sớm ổn định cuộc sống. Hàng trăm ngôi nhà đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng kéo theo nhiều công nhân lao động đến thi công, xây dựng công trình. Đây là những công nhân xây dựng nhà ở cho nhân dân tại Khu tái định cư số 3. Làm việc trên cao, tiếp xúc với máy móc, thiết bị trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người lao động thì việc chấp hành và thực hiện các quy định, điều kiện đảm bảo an toàn lao động càng cần thiết.

Nhà thầu thì nói vậy, tuy nhiên, theo quan sát thực tế, phần lớn người lao động thi công công trình không có các thiết bị, trang phục bảo hộ cần thiết. Dù là công nhân lao động tự do hay thời vụ nhưng họ cũng rất cần được đảm bảo an toàn cũng như các trang phục bảo hộ trong quá trình làm việc. Nếu trong quá trình thi công người lao động không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động, không trang bị đồ bảo hộ lao động thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Trong công tác đảm bảo an toàn lao động, nếu chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở thì vẫn chưa đủ, mà mỗi đơn vị nhà thầu cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường; yêu cầu người lao động sử dụng đúng, đủ các dụng cụ, phương tiện phòng hộ cá nhân trong quá trình làm việc... Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn lao động làm 1 người chết và 1 người bị thương nặng. Trong đó, vụ tai nạn lao động làm chết 1 người xảy ra tại mỏ chì, kẽm ở bản Huổi Tao A, xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông) và vụ tai nạn lao động làm 1 người bị thương nặng là công nhân Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phần lớn lao động tự do làm việc lĩnh vực xây dựng cơ bản, đặc biệt là lao động theo nhóm trong các công trình xây dựng dân dụng là lao động thời vụ, không có hợp đồng lao động; trong khi đó lại chưa được quan tâm đúng mức đến bảo đảm an toàn lao động nên cơ quan chức năng rất khó xử lý khi xảy ra các sự cố đáng tiếc. Dù trong xây dựng các công trình dân dụng chưa xảy ra hoặc đã từng xảy ra các vụ tai nạn lao động ở mức độ nhẹ và không được báo cáo với cơ quan chức năng, nhưng để đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động trong hoạt động xây dựng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả về an toàn lao động; tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và người sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn lao động trong thi công, xây dựng công trình. Để bảo vệ người lao động, tránh những tai nạn đáng tiếc xy ra, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà thầu cũng cần thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động để công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Quang Hưng

Back To Top