Video

Vững vàng thế trận lòng dân

Thứ Tư, 22/12/2021 08:52 Lượt xem: 11569 In bài viết

ĐBP - Nhằm giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 379, Quân khu 2 đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để làm tốt công tác dân vận gắn với phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Các anh đã trở thành cầu nối đưa chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với nhân dân; góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong vùng dự án.

Là một hộ nghèo trên địa bàn xã Si Pa Phìn, gia đình chị Mùa Thị Sếnh, bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) đã được Đoàn KT-QP 379 hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà mới. Với sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ trong Đoàn, đến nay ngôi nhà chật hẹp, dột nát của chị Sếnh sắp được thay thế bởi ngôi nhà gỗ kiên cố, với phần khung gỗ đã hoàn thiện để bước vào giai đoạn lợp mái. Sự giúp đỡ, hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 khiến gia đình chị Sếnh rất cảm động.

Nhằm giúp nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Đoàn KT-QP 379 đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ bà con, như: Giúp dựng nhà, làm đường, khai hoang trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đội sản xuất đã tiến hành rà soát, khảo sát nhu cầu phát triển kinh tế của người dân; huy động các nguồn lực để thực hiện việc cấp giống cho bà con. Sự hỗ trợ, những việc làm thiết thực của Đoàn KT-QP 379 đã giúp người dân xây dựng các mô hình kinh tế với những cách làm hay, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Đoàn KT-QP 379 thực hiện nhiệm vụ trong khu KT-QP trên địa bàn 4 huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) và Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Những năm qua, Đoàn đã bám dân, bám bản, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để chủ trương đó đạt kết quả tốt nhất, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Đoàn đã tăng cường bám bản, bám dân theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với bà con, nhằm tạo niềm tin với chính quyền và nhân dân vùng dự án. 

Hiện nay, Đoàn KT-QP 379 có 10 đội sản xuất. Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, Đoàn đã chỉ đạo các đội phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu, lựa chọn đưa vào nuôi trồng một số mô hình cây con giống phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng từng khu vực. Mặt khác, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân để bà con có thêm tri thức khoa học trong phát triển kinh tế. Với sự “cầm tay, chỉ việc” của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 đã có rất nhiều mô hình mang lại hiệu quả, giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ đồng hành cùng nhân dân trong công tác xóa đói giảm nghèo, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đoàn KT-QP 379 còn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch; hỗ trợ nhân lực, phương tiện, kinh phí cũng như cơ sở vật chất giúp đỡ chính quyền các địa phương và nhân dân sớm vượt qua dịch bệnh…

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 đã có nhiều đóng góp trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Mỗi dự án, việc làm của bộ đội đều hướng đến cuộc sống của người dân nên đời sống của đồng bào các dân tộc trong vùng dự án đã được nâng lên, nhất là những hộ nghèo, gia đình chính sách ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa. Những lời nói, việc làm cụ thể, thiết thực của các anh đã và đang góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 thêm gắn bó và trở thành “điểm tựa” trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng thế trận lòng dân và nền quốc phòng - an ninh ngày càng vững chắc.

Phạm Quang

Back To Top