ĐBP - Cùng với các địa phương trong tỉnh, những năm qua, huyện Mường Ảng đã tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là sản phẩm từ nông nghiệp. Cũng từ đó, việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản đang ngày càng được địa phương và người sản xuất quan tâm thực hiện. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm khẳng định chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Vườn chè rộng 13ha tại xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng này là mô hình nông nghiệp hữu cơ đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh, được Công ty TNHH trà Phan Nhất trồng từ năm 2018. Riêng năm 2022, doanh nghiệp sản xuất khoảng 11 tấn chè khô với 7 loại sản phẩm chủ yếu, gồm: Trà Shan tuyết PH.14 hữu cơ Phan Nhất; Trà xanh hữu cơ Phan Nhất; Trà xanh hữu cơ... Trong đó đã có 1 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc xây dựng, phát triển thương hiệu được Công ty đặc biệt quan tâm khi chứng nhận nhãn hiệu độc quyền đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp vào năm 2009. Cùng với đó, thời gian tới, công ty tiếp tục thực hiện đăng ký với Hiệp hội Chè Việt Nam, các cơ quan chức năng nhằm hoàn thiện thủ tục, quy trình chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Trà sạch hữu cơ Phan Nhất. Qua đó, tăng thêm thị phần tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài.
Cùng với sản phẩm chè, những năm gần đây, huyện Mường Ảng đã tập trung phát triển trồng cây ăn quả thành vùng nguyên liệu, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dần định hướng thành thương hiệu địa phương. Bước đầu hiện thực hóa mục tiêu đó, cuối năm 2022, sản phẩm bưởi da xanh của Hợp tác xã hoa quả sạch Mường Ảng đã được chứng nhận đạt 3 sao OCOP. Vườn bưởi được hợp tác xã trồng theo hướng hữu cơ, quả phát triển khá đồng đều, có vị ngon, ngọt, đậm đà. Trung bình mỗi năm, 50ha bưởi da xanh của hợp tác xã cho thu hoạch 200 tấn quả. Sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh mà còn vươn ra thị trường lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo được uy tín trên thị trường cũng là cách đơn vị bước đầu xây dựng thương hiệu.
Không chỉ với sản phẩm chè, bưởi da xanh hay cây thế mạnh nổi tiếng của huyện là cà phê Arabica, huyện Mường Ảng cũng hướng tới đầu tư xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản gắn với thế mạnh của từng vùng và chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Hiện địa phương đã có 7 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 2 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 5 sản phẩm 3 sao. Đồng thời, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá... được đẩy mạnh nhằm tăng độ nhận diện của các sản phẩm trên thị trường.
Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản đang trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ tại huyện Mường Ảng, mà còn đối với cả các địa phương trong tỉnh; bởi có thương hiệu sẽ giúp ký kết hợp đồng tiêu thụ, được quy hoạch vùng sản xuất tập trung và sản phẩm sẽ được sản xuất có kế hoạch, bao tiêu đầu ra. Thời gian tới, các ngành chuyên môn, địa phương, người sản xuất cần chọn lựa sản phẩm độc đáo, có tiềm năng để tập trung quảng bá; tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, hợp tác xã và doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào công tác xây dựng thương hiệu nông sản. Đồng thời, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh hàng hóa, quy mô lớn, tạo ra sản phẩm chất lượng.