ĐBP - Với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” núp bóng tôn giáo đã len lỏi, xâm nhập vào cộng đồng dân cư, nhất là các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới Nậm Pồ. Không chỉ tuyên truyền mê tín dị đoan, phản văn hóa, trái thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, hoạt động của các tà đạo này còn gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT). Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của đồng bào các dân tộc, kiên quyết xử lý, ngăn chặn, đẩy lùi, không để “mầm mống tà đạo” lây lan sang địa bàn khác, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân. Đến tháng 11/2023 Nậm Pồ đã xóa thành công tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” và các loại tà đạo trên địa bàn.
Bài 1: Hệ lụy từ sự mê muội, cả tin
Từ khi xuất hiện trên địa bàn huyện biên giới Nậm Pồ, tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đã gây ra sự xáo trộn trong đời sống đồng bào dân tộc Mông, tạo ra những hoang tưởng khiến bà con không nghĩ đến việc lao động sản xuất để có cái ăn. Đặc biệt, các tà đạo này đã xuyên tạc Kinh Thánh để lừa mị, lôi kéo người Mông tham gia vào hoạt động gây phức tạp về an ninh, trật tự; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp phát triển lực lượng lập “Nhà nước Mông”. Thời điểm tháng 7/2018, trên địa bàn Nậm Pồ có 80 hộ, 451 nhân khẩu tại 4 điểm nhóm, thuộc 6 bản của 4 xã: Na Cô Sa, Vàng Đán, Nậm Nhừ, Chà Cang theo tà đạo “Giê Sùa”; 2 hộ, 16 nhân khẩu tại các xã: Nậm Nhừ, Nậm Tin theo tà đạo “Bà Cô Dợ”.
Vén màn tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”
Từ các tài liệu mà cơ quan chức năng cho thấy, tà đạo “Giê Sùa” do đối tượng David Her (tên thật là Hờ Chá Sùng, khoảng 50 tuổi, tự xưng là mục sư, người dân tộc Mông gốc Lào, hiện đang sinh sống ở bang California, Mỹ) lập ra năm 2015. Tổ chức “Giê Sùa” không có giáo lý, giáo luật rõ ràng mà dựa vào một số câu trong Kinh Thánh “Cựu ước”, “Tân ước” và suy diễn, xuyên tạc một số điều rồi tuyên truyền, lôi kéo người theo. David Her đã liên tục đăng tải, tán phát các bài viết tuyên truyền, xuyên tạc Kinh Thánh như chuyển ngày sinh hoạt từ chủ nhật sang sáng thứ bảy hằng tuần, không thừa nhận tên chúa là Giê Su mà gọi là “Giê Sùa” và giải thích Giê Su là tên nhà cầm quyền La Mã cố tình viết sai để lừa mọi người.
Tổ chức Giê Sùa còn đả kích, không thừa nhận các tôn giáo khác, cho rằng chỉ có “Giê Sùa” mới là tôn giáo có thật, chính thống, tôn giáo của tất cả người Mông. Không thừa nhận các nhân vật Adam và Eva trong Kinh Thánh, mà thay thế bằng nhân vật “chàng Ong” và “cô Ía” theo truyền thuyết của người Mông; bác bỏ ngày lễ Noel, Lễ Phục sinh.
Tài liệu để tuyên truyền, lôi kéo người theo của tổ chức “Giê Sùa” chủ yếu do David Her tự soạn thảo, tán phát trên mạng internet. Đặc biệt, David Her còn lôi kéo người Mông tin theo Giê Sùa lên trang thông tin điện tử phản động tiếng Mông và nền tảng chia sẻ video Youtube. Trong một số bài tuyên truyền, David Her còn đề cập đến việc coi Giê Sùa là tôn giáo dành riêng cho người Mông; kêu gọi người Mông tin theo và kích động người Mông ở các nơi về tỉnh Xiêng Khoảng, Lào chiến đấu, xây dựng “Nhà nước riêng”. Đáng chú ý, David Her còn nhận mình chính là người đưa tin của chúa Giê Sùa và biết trước ngày “chúa Giê Sùa” sẽ tái lâm trong thời gian tới, sẽ làm vua của dân tộc Mông. Ai tin tưởng đi theo “chúa Giê Sùa” thì có được đất nước riêng của người Mông, cuộc sống sẽ ấm no, hạnh phúc.
Tà đạo “Bà Cô Dợ” do đối tượng Vừ Thị Dợ, sinh năm 1977, là người Mông gốc Lào, quốc tịch Mỹ, hiện đang sinh sống tại thành phố Milwaukee, bang Wiscosin, Mỹ lập ra và làm hội trưởng từ cuối năm 2016. Vừ Thị Dợ đã đăng tải, tán phát nhiều video clip trên YouTube với nội dung con trai của Dợ là Nuj Sis Loob, sinh năm 2000 là chúa Giê Su, đến năm 2018 (đủ 18 tuổi) sẽ tái lâm làm “vua của người Mông”.
Vừ Thị Dợ đã lập ra nhóm đạo có tên “Đức Chúa trời yêu thương chúng ta” hay còn gọi là “Bà Cô Dợ”, lôi kéo mọi người tin theo và tham gia nhóm đạo trên để tập hợp lực lượng, lập nhà nước riêng của người Mông. Vừ Thị Dợ trước đây tin theo Công giáo và Tin Lành nhưng có nhiều vi phạm về giáo lý, giáo luật, thường xuyên tuyên truyền, xuyên tạc Kinh Thánh nên đã bị khai trừ ra khỏi giáo hội.
Sau khi bị khai trừ, Vừ Thị Dợ đã lập trang mạng kiếm tiền từ YouTube kết hợp với truyền đạo. Những người tin theo tà đạo Bà Cô Dợ không tổ chức lễ Phục sinh, chỉ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 22/11 hằng năm (không phải ngày 25/12 theo Thiên Chúa giáo), tuyên truyền rằng không phải đóng 10% thu nhập, ai tin theo Bà Cô Dợ sẽ được chia tiền...
Vừ Thị Dợ và những đối tượng cầm đầu, tích cực tham gia tổ chức này thường xuyên tung tin bịa đặt, làm hoang mang những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết bằng những luận điệu, như: Nuj Sis Loob là chúa Giê Su tái thế lần thứ 2, sẽ cai trị người Mông trên toàn thế giới; ngày tận thế sẽ đến, trái đất sẽ nổ tung thành từng mảnh, mặt trời sẽ ngừng sáng, mặt trăng sẽ tối là lúc Chúa xuất hiện để cai trị, lập lại trật tự của thế giới. Ai tin theo Bà Cô Dợ sẽ được giải cứu lên thiên đàng, những ai không tin theo sẽ bị Chúa hủy diệt và đẩy xuống địa ngục
Thượng tá Vàng A Chính, Trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đều chưa hình thành hệ thống giáo lý, giáo luật riêng mà chủ yếu cắt xén, cóp nhặt, xuyên tạc từ Kinh Thánh. Các tà đạo này đều lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp phát triển lực lượng lập “Nhà nước riêng”. Đặc biệt, các đối tượng triệt để sử dụng phương thức, thủ đoạn thông qua điện thoại, mạng xã hội, các phần mềm họp trực tuyến để chỉ đạo số đối tượng cốt cán ở trong nước tích cực tuyên truyền, lôi kéo người Mông tham gia tà đạo nhằm kích động lập “Nhà nước riêng” với các luận điệu như: Đức chúa trời Giê Hô Va đã chia đất cho người Mông nhưng người Mông không đoàn kết, nên đất đai đã bị các nước khác xâm chiếm; người Mông không có lãnh thổ, nhà nước riêng, suốt đời đi làm thuê cho các dân tộc khác.
Nỗi buồn bản Mông
Là người trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động, đấu tranh xóa bỏ các tà đạo, ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho rằng: Sự du nhập của tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” vào địa bàn huyện Nậm Pồ đã gây ra sự mâu thuẫn, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gia đình, dòng họ, giữa một bộ phận quần chúng nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương; đặc biệt gây xung đột ngay với các tổ chức, hệ phái Tin Lành khác, coi các tôn giáo khác là tà giáo, còn bản thân tự nhận là tôn giáo chính thống của người Mông. Không những thế, tà đạo xâm nhập vào địa bàn còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chế độ chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta. Một số đối tượng theo tà đạo “Giê sùa”, “Bà Cô Dợ”, không cần sự hỗ trợ các chính sách của Đảng và Nhà nước và chính quyền địa phương, nhất là việc từ chối các chương trình, dự án hỗ trợ…
Tại bản Na Cô Sa 3, năm 2018 có 18 hộ, 98 nhân khẩu (chiếm hơn 10,7% dân số trong bản) bị ảnh hưởng bởi tà đạo “Giê Sùa”. Từng nhẹ dạ, cả tin bị dụ dỗ theo tà đạo “Giê Sùa”; sau khi được chính quyền, đoàn thể tuyên truyền vận động, anh Vàng A Chung, bản Na Cô Sa 3 đã nhận ra đây chính là một loại tà đạo, dị giáo nên đã tự nguyện ký cam kết từ bỏ, không nghe, không theo nữa. Nhớ lại những ngày u mê, anh Chung buồn bã kể: Tà đạo “Giê Sùa” chuyển ngày sinh hoạt từ chủ nhật sang sáng thứ 7 hàng tuần. Chúng tuyên truyền xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; đặc biệt họ còn bảo chúng tôi từ chối nhận sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, không cho trẻ em đến trường, không sử dụng các dịch vụ y tế… Cuộc sống đã khó khăn, thiếu thốn lại càng thêm khốn khó, tăm tối, bế tắc.
Hoạt động của các tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của đồng bào dân tộc Mông, làm hủy hoại các giá trị văn hóa, tín ngưỡng truyền thống. Nhiều người sau khi tin theo tà đạo này đã từ bỏ các hoạt động văn hóa cộng đồng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc… Đời sống sinh hoạt hằng ngày bị xáo trộn, tạo sự hoang tưởng khiến bà con không nghĩ đến việc lao động sản xuất, tập trung phát triển kinh tế, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Bản chất của “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” là những tổ chức cuồng giáo, lợi dụng những yếu tố đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông để tuyên truyền, kích động gây chia rẽ dân tộc Mông với các dân tộc khác; tạo dựng ngọn cờ, tập hợp lực lượng ly khai, tự trị thành lập “Nhà nước riêng”.
Cuộc sống của người dân theo tà đạo bị đảo lộn, xuất hiện những suy nghĩ lệch lạc, hoang tưởng, khiến cuộc sống người Mông ở những bản xa xôi, nơi “thâm sơn cùng cốc” cứ mải miết trong cảnh đói nghèo, lạc hậu, mê tín dị đoan. Mâu thuẫn gia đình, bố mẹ, anh em họ hàng từ mặt nhau; hàng xóm, láng giềng xa lánh chỉ vì cả tin, lỡ bước theo tà đạo... Hệ lụy của việc theo tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đã rõ ràng, nhưng đáng tiếc, vẫn còn có những người mê muội tin theo.