Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ Tư 7:55 06/07/2022

ĐBP - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; những năm qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, thực hiện tốt công tác quản lý về thương mại, giá cả. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, lợi ích của CVĐ được nâng cao; người tiêu dùng dần hình thành thói quen lựa chọn mua sắm hàng Việt, các sản phẩm của địa phương, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp...

Nhiều sản phẩm hàng hóa, mặt hàng Việt được bày bán tại Siêu thị Hoa Ba.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng tham gia CVĐ bằng nhiều hình thức. Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức được 5 hội nghị tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các xã: Na Son, Phì Nhừ (Điện Biên Đông), Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ), Mường Nhà (Điện Biên) và Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ); tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về CVĐ cho gần 650 người dân các xã Mường Phăng, Nà Nhạn, Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ).

Để phát huy vai trò, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp tổ chức lồng ghép tuyên truyền tham gia hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho gần 20.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ; gắn thực hiện CVĐ với các chương trình, hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của tổ chức Công đoàn; chủ động đàm phán, ký kết các thỏa thuận mới với đối tác, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên tiếp cận, sử dụng sản phẩm, hàng hóa trong nước với giá ưu đãi. Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm nông sản, giống cây trồng có chất lượng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên; vận động người dân tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn giúp người tiêu dùng có các địa chỉ cung cấp sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng, người sản xuất tăng thu nhập, tạo sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm… Đặc biệt, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ cũng tăng cường phát sóng, đăng tải bài tuyên truyền các chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa; nhu cầu mua sắm của người dân hướng tới mặt hàng Việt, hàng có nguồn gốc xuất xứ; các tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả các mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường; hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp bằng việc tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, lợi thế của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Tỉnh đã tổ chức triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại; tổ chức các lớp tập huấn thương mại điện tử cho cán bộ quản lý doanh nghiệp; tăng cường kết nối giao thương, đẩy mạnh phát triển kênh phân phối sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh bạn; hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản của các đơn vị... Ngoài ra, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát phòng chống gian lận thương mại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Siêu thị Hoa Ba đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba cho biết: Siêu thị hiện đang bày bán hàng nghìn mặt hàng khác nhau, trong đó khoảng 80% là hàng Việt. Không chỉ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, các mặt hàng Việt còn đảm bảo về chất lượng, vì thế đã được đông đảo khách hàng lựa chọn. Phần lớn người tiêu dùng đều hài lòng và yên tâm khi sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả rõ nét. Nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân trên địa bàn đã có sự thay đổi đáng kể, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng sử dụng. Một số sản phẩm địa phương bước đầu được xây dựng thương hiệu và mã truy xuất nguồn gốc, góp phần nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa. Qua CVĐ đã giúp các doanh nghiệp có cách nhìn đúng đắn hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp...